IBM ดอดโละพนักงานหลายพันตำแหน่งตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา สนองนโยบายลดต้นทุน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 28, 2009 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไอบีเอ็ม คอร์ป ดำเนินการปลดพนักงานหลายพันคนอย่างเงียบๆ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งในฝ่ายขาย ฝ่ายผลิตซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์

โดยไอบีเอ็มกล่าวว่าการปลดพนักงานเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายประหยัดต้นทุน และทางบริษัทขอสงวนสิทธิในการเปิดเผยจำนวนพนักงานที่ถูกปลด แม้จะมีรายงานการปลดพนักงานทั่วประเทศ ทั้งในเมืองทัคซัน รัฐอริโซนา, ซานโฮเซ่ แคลิฟอร์เนีย, โรเชสเตอร์ มินนีโซตา, รีเสิร์ช ไทรแองเกิล พาร์ค นอร์ธแคโรไลนา, อีสท์ ฟิชคิล นิวยอร์ก, ออสติน เท็กซัส และ เบอร์ลิงตัน เวอร์มอนท์

ไอบีเอ็มกล่าวว่า ทางบริษัทไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวเลขที่ชัดเจน เนื่องจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ไม่ได้บังคับให้ต้องทำเช่นนั้น นอกจากนั้นทางบริษัทยังเห็นว่าการปลดพนักงานเป็นเพียงมาตรการปกติของบริษัท เนื่องจากทุกปีทางบริษัทก็มีการลดพนักงานหลายพันคนอยู่แล้ว

บริษัทคู่แข่งอย่างอินเทล คอร์ป, ไมโครซอฟท์ คอร์ป, เท็กซัส อินสทรูเมนท์ส อิงค์, สปรินท์ เน็กซ์เทล คอร์ป และ กูเกิล อิงค์ ต่างก็ประกาศโละพนักงานรวมกันกว่า 20,000 ตำแหน่ง

ในขณะเดียวกัน คู่แข่งรายสำคัญอย่าง ฮิวเล็ทท์-แพ็คการ์ด โค ก็ประกาศปลดพนักงานไปแล้วกว่า 24,600 คน หรือเกือบ 8% ของพนักงานทั้งหมด 320,000 คน สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ