กองทุนฟื้นฟูเกษตกรขอ 600 ลบ.ซื้อหนี้-ม็อบชาวนาปักหลักกดดันหน้าทำเนียบฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 28, 2009 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทยกว่า 500 คนปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลบริเวณด้านหน้าประตูฝั่งตรงข้าม สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)เพื่อทวงคำตอบจากายกรัฐมนตรีและรอผลการประชุมคณะรัฐมนตรี หลังจากที่รัฐบาลได้รับปากว่าจะแก้ปัญหาหนี้สินกรณีที่จะถูกสถาบันการเงินเจ้าหนี้ยึดที่ดินทำกินซึ่งเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน

กลุ่มผู้ชุมนุมฯ เรียกร้องให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบออกมาชี้แจงผลการพิจารณาของ ครม. ซึ่งหากยังไม่มีความชัดเจนทางกลุ่มเกษตรกรจะปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบฯ ต่อไปอย่างไม่มีกำหนด

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อขาวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมยังเป็นไปด้วยความสงบ ไม่มีเหตุการณ์รุนแรง โดยกลุ่มเกษตรกรได้นำรถบรรทุก 6 ล้อ ดัดแปลงรถขยายเสียง มีแกนนำเกษตรกรขึ้นกล่าวถึงปัญหาหนี้สินต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และข้อเรียกร้องที่ให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือ

ด้านนายสังศิต พิริยรังสรรค์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการ เลขาธิการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตร กล่าวว่า ในวันนี้จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.อนุมัติเงิน 607 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินของกองทุนฟื้นฟูฯ เพื่อมารับซื้อหนี้สินเกษตรกร ในส่วนที่เป็นหนี้ที่มีบังคับหนี้และขายทอดตลาดแล้ว

พร้อมกันนั้น จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเจรจารับซื้อหนี้คืนทั้งจากสถาบันการเงินที่ซื้อหนี้จากกรมบังคับคดี และหนี้จากภาคเอกชน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง โดยหนี้ดังกล่าวจะต้องตรวจสอบได้ว่าเป็นหนี้ของเกษตรกรอย่างแท้จริง และเป็นหนี้ที่เกิดจากวัตถุประสงค์เพื่อการเกษตร

นายสังศิต กล่าวว่า ตั้งแต่งเข้ามารักษาการตำแหน่งดังกล่าวได้ใช้เงินกองทุนฯช่ววยเหลือเกษตรกรแล้วบางส่วน แต่ยังมีเรื่องที่ตกค้างมาในช่วงรัฐบาล นายสม้คร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ กองทุนฯ ยังมีเงินเหลืออีกกว่า 700 ล้านบาท ซึ่งมีเป้าหมายรับซื้อหนี้คืนภายในมี.ค.52 แต่ยังมีหนี้เกษตรกรที่เหลืออีกกว่า 10,600 ล้านบาท ซึ่งกองทุนฯจะเสนอที่ประชุม ครม.วันที่ 10 ก.พ. เพื่อขออนุมัติเงินช่วยเหลือต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ