นักวิเคราะห์คาด FED ตรึงดอกเบี้ยที่ 0-0.25% คืนนี้ พร้อมหาแนวทางยับยั้งเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 28, 2009 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในช่วง 0 - 0.25% ในการประชุมเฟดซึ่งจะเสร็จสิ้นในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) และคาดว่า คณะกรรมการเฟดจะหาแนวทางอื่นๆในการยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ส่งผลให้ชาวอเมริกันตกงานหลายล้านคนในขณะนี้

รีเบคคา เบรยู นักวิเคราะห์จากจอห์น แฮนค็อค ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส กล่าวว่า เบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดและคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดเข้าประชุมร่วมกันตั้งแต่วันอังคารที่ 27 ม.ค.และจะเสร็จสิ้นในคืนวันพุธที่ 28 ม.ค. โดยคาดว่าจะมีการหารือกันเรื่องการฟื้นฟูภาวะเศรษฐกิจและการเงิน และคาดว่าเฟดจะตรึงดอกเบี้ยที่ 0 - 0.25% เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐยังอยู่ในภาวะถดถอย

เฟดระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มต้นศักราชปี 2552 ถดถอยลงอย่างหนัก ซึ่งส่งผลให้ชาวอเมริกันวิตกกังวล อีกทั้งฉุดยอดค้าปลีกร่วงลงและบีบให้ภาคอุตสาหกรรมปรับลดกำลังการผลิตถ้วนหน้า ทั้งนี้ เฟดคาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจจะซบเซาต่อเนื่องในปีนี้ หลังจากตัวเลขจ้างงานประจำเดือนธ.ค.ปี 2551 ที่ร่วงลง 524,000 ตำแหน่ง ทำให้ตัวเลขว่างงานโดยรวมตลอดปี 2551 พุ่งขึ้นเป็น 2.6 ล้านตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับ 7.2% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี"

สถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ทำให้คณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของบารัค โอบามา วางแผนยกระดับระบบควบคุมภาคการเงินการธนาคารภายในประเทศ โดยมีทั้งการใช้มาตรการคุมเข้มกับกลุ่มเฮดจ์ฟันด์ บริษัทจัดอันดับเครดิต และโบรกเกอร์สินเชื่อที่อยู่อาศัย อีกทั้งมีการตรวจสอบเครื่องมือทางการเงิน นอกจากนี้ โอบามายังผลักดันให้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 8.25 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งครอบคลุมถึงการลดหย่อนภาษี สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ