ส.ค้าทองคำคาดชาวบ้านแห่ขายทองหลายพันลบ.วันนี้ หลังปิด 2 วันช่วงตรุษจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 28, 2009 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ คาดว่า ในวันนี้ประชาชนจะแห่มาขายทองคำสูงกว่าช่วงเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาซึ่งมีมูลค่าการซื้อขายสูงถึง 6-7 พันล้านบาท หลังจากที่ร้านค้าทองในย่านเยาวราชพร้อมใจกันปิดทำการ 2 วันในช่วงเทศกาลตรุษจีนเนื่องจากสถานการณ์ราคาทองคำในตลาดโลกผันผวนและเปิดทำการในวันนี้เป็นวันแรก

บรรยากาศร้านค้าทองย่านเยาวราชช่วงเช้าวันนี้คักคึกมาก ขณะที่ราคาทองคำในยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าตลาดฮ่องกงยังปิดทำการในวันนี้ โดย ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 14,550 ขายบาทละ 14,650 ราคาทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 14,341.36 ขายบาทละ 15,050 ทำให้มีประชาชน แห่มาเข้าคิวเพื่อขายทองตั้งแต่เวลา 9.00 น. ก่อนร้านเปิด

นายจิตติ ซึ่งเป็นเจ้าของร้านทอง"จินฮั่วเฮง"กล่าวว่า วันนี้เปิดร้านล่าช้ากว่าครึ่งชั่วโมง เนื่องจากมีปัญหาที่รถขนเงินจากธนาคารยังไม่มาส่ง ทำให้ทางร้านต้องขอให้ประชาชนรับเช็คเงินสด แทนการรับเงินสด เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ซึ่งราคาทองคำในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้มีการเทขายทองคำออกมาเพื่อทำกำไรอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ช่วงบ่ายวันนี้สมาคมฯ จะเข้าหารือกับกรมการค้าภายใน เพื่อขอความช่วยเหลือ กรณีที่มีคนแห่นำทองคำมาขายและร้านทองมีเงินสดสำรองไม่เพียงพอ โดยต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยประสานงานกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เพื่อให้ร้านทองคำ สามารถนำทองคำมาเป็นหลักประกันในการเบิกเงินสดออกมาก่อนในช่วงที่มีคนนำทองออกมาขายจำนวนมาก

ด้านนายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ เตรียมเชิญสมาคมค้าทองคำมาหารือ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนร้านทองคำย่านเยาวราชบางส่วนปิดให้บริการโดยไม่แจ้งล่วงหน้า ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อน จึงต้องเชิญมาสอบถามเหตุผลของทางร้าน เพราะไม่เคยมีเกิดขึ้นมาก่อนในช่วงเทศกาลตรุษจีน และจะขอความร่วมมือว่าหากในอนาคตจะปิดทำการจะต้องแจ้งให้กรมการค้าภายในและประชาชนทราบล่วงหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ