เกาหลีใต้เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.สูงขึ้นหลังรัฐบาลทุ่มงบกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 28, 2009 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ในเดือนม.ค. 2552 ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 84 หลังจากที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากประชาชนมีมุมมองที่เป็นบวกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นภายหลังธนาคารกลางเกาหลีใต้ลดดอกเบี้ย และรัฐบาลประกาศทุ่มงบ 51 ล้านล้านวอน หรือ 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ตัวเลขดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 100 บ่งชี้ว่า ประชาชนที่มีมุมมองเป็นลบนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก โดยดัชนีความเชื่อมั่นเมื่อเดือนธ.ค.นั้นอยู่ที่ระดับ 81

ในขณะที่ผู้บริหารทั่วโลกกำลังเร่งใช้มาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย และลดดอกเบี้ยลงแตะระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ เพื่อคลี่คลายภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ รวมทั้งบรรเทาผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว เศรษฐกิจเกาหลีใต้หดตัวลง 5.6% ในไตรมาสที่แล้ว ซึ่งถือเป็นสถิติที่หดตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตต้มยำกุ้งได้สิ้นสุดลงเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เนื่องจากการส่งออกและการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่อ่อนตัวลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า คิม แจ อุน นักเศรษฐศาสตร์จากฮานา แดโต ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้นตัวขึ้นแล้ว และการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะฟื้นตัวขึ้น ตอนนี้ยังมีข้อมูลบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงมากขึ้น และต้องใช้เวลากว่าที่ความต้องการของผู้บริโภคจะปรับตัวขึ้น

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ลดดอกเบี้ยลงเหลือ 2.5% ในการประชุมเดือนนี้ นับเป็นการลดดอกเบี้บครั้งใหญ่ โดยนายลี ซอง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ กล่าวว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ซึ่งต้องพึ่งพาการส่งออกนั้น กำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในปีนี้

ทั้งนี้ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในเกาหลีใต้ที่เป็นลบนั้นมีมากขึ้น ล่าวุด บริษัท แอลจี อิเล็กทรอนิก ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 2 ของเอเชีย ก็ประกาศตังเลขขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี เนื่องจากความต้องการมือถือและโทรทัศน์ที่หดตัวลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ