สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเตรียมโหวตมาตรการ 8.16 แสนล้านดอลล์ของ"โอบามา"วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 28, 2009 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีกำหนดลงคะแนนเสียงอนุมัติมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 8.16 แสนล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามาในวันนี้ โดยมาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการลดหย่อนภาษีและกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภคมูลค่า 6.04 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอย

อย่างไรก็ตาม มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจฉบับนี้อาจถูกขัดขวางในวุฒิสภาเนื่องจากพรรครีพับลิกันซึ่งมองว่ามาตรการดังกล่าวมุ่งเน้นเรื่องการกระตุ้นการใช้จ่ายมากเกินไปและไม่ได้ลดหย่อนภาษีมากเท่าที่ควรจะเป็นนั้น มีอำนาจมากพอที่จะทำให้คะแนนเสียงพลิกได้

ทั้งนี้ โอบามาเดินทางไปยังแคปิตอล ฮิลล์ เพื่อโน้มน้าวสมาชิกพรรครีพับลิกันให้ยอมผ่านร่างมาตรการดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายภายในช่วงกลางเดือนก.พ. และได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า "ชาวอเมริกันคาดหวังกับมาตรการฉบับนี้ พวกเขาต้องการให้เราร่วมมือกันฟื้นฟูเศรษฐกิจ ผมไม่ได้คาดหวังเสียงสนับสนุนจากรีพับลิกันทั้ง 100% แต่ผมคาดว่าเราจะเอาเรื่องการเมืองทิ้งไว้ข้างหลังและเห็นแก่ผลประโยชน์ของชาวอเมริกันเป็นหลัก"

ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย คณะกรรมาธิการการเงินของวุฒิสภาสหรัฐได้อนุมัติมาตรการลดหย่อนภาษีและการใช้จ่ายของรัฐบาลวงเงินราว 5.22 แสนล้านดอลลาร์ โดยคณะกรรมาธิการฯลงมติด้วยคะแนนเสียง 14 ต่อ 9 สำหรับมาตรการฟื้นฟูซึ่งครอบคลุมถึงการลดหย่อนภาษีวงเงิน 2.75 แสนล้านดอลลาร์ และการช่วยเหลือชาวอเมริกันที่ตกงาน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ