สกุลเงินเอเชียพุ่งถ้วนหน้าวันนี้ รับกระแสคาดวุฒิสภาสหรัฐไฟเขียวแผนกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 28, 2009 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินเอเชียหลักๆในเอเชียแข็งค่าขึ้นในวันนี้ ซึ่งนำโดยเงินวอนของเกาหลีใต้ และเงินริงกิตขอมาเลเซียที่เคลื่อนไหวขานรับกระแสคาดการณ์ที่ว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐจะได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภาซึ่งจะช่วยหนุนให้นักลงทุนเข้ามาซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น

โดยในวันนี้ ตลาดเงินและตลาดหุ้นในเอเชียส่วนใหญ่เปิดทำการซื้อขายปรับตัวสูงขึ้นขานรับความเคลื่อนไหวในด้านบวกจากสหรัฐเมื่อประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้เรียกร้องให้วุฒิสภาเห็นชอบมาตรการใช้จ่ายและลดภาษีมูลค่า 8.25 แสนล้านดอลลาร์เพื่อยุติภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันเงินเปโซของฟิลิปปินส์แข็งค่าขึ้นจากมุมมองในแง่บวกว่าอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

โจแอนนา ตัน นักวิเคราะห์จาก Forecast Pte ในสิงคโปร์กล่าวผ่านทางบลูมเบิร์กว่า "ตลาดกำลังจับจ้องไปที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐที่จะทำให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวใหม่ๆจากประเทศดังกล่าว ซึ่งก็ช่วยทำให้ค่าเงินสำคัญๆในเอเชียพุ่งสูงขึ้น"

ณ เวลา 13.08 น. ตามเวลาท้งถิ่นในกรุงโซล เงินวอนแข็งค่าขึ้น 0.5% แตะที่ 1,384.50 ต่อดอลลาร์ หลังอ่อนค่าไปอยู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ที่ 1,3990 วอนต่อดอลลาร์ในช่วงก่อนหน้านี้ ขณะที่เงินริงกิตพุ่งขึ้น 0.5% สู่ระดับ 3.6080 ต่อดอลลาร์ และเงินเปโซขยับขึ้น 0.2% อยู่ที่ 46.97 ต่อดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม เงินเยนของญี่ปุ่นกลับอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโรหลังมีรายงานว่า สหรัฐจะโละหนี้เสียจากดุลบัญชีธนาคาร ซึ่งทำให้นักลงทุนลดความต้องการถือครองเงินเยนที่มองว่าปลอดความเสี่ยงในยามที่เกิดวิกฤตการเงิน

ขณะเดียวกันดัชนี MSCI Asia Pacific Index ซึ่งชี้วัดบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชียไต่ระดับขึ้นต่อเนื่อง 0.9% หลังพุ่งขึ้นถึง 3.8% เมื่อวานนี้ โดยมีตลาดหุ้นเกาหลีใต้ที่พุ่งขึ้น 5.2% นำตลาดหุ้นในภูมิภาคปิดเคลื่อนไหวในแดนบวกกันอย่างคึกคัก

ทั้งนี้ ตลาดเงินในมาเลเซีย สิงคโปร์ และเกาหลีใต้เริ่มเปิดทำการวันแรกของสัปดาห์ในวันนี้หลังปิดฉลองเทศกาลตรุษจีน ขณะที่ตลาดหุ้นจีน ฮ่องกง และไต้หวันยังคงปิดทำการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ