รัฐบาลเยอรมนีเล็งซื้อหุ้น 70% ในไฮโป เรียล เอสเตท หลังให้เงินช่วยเหลือไปแล้ว 2 ครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 28, 2009 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเยอรมนีกำลังพิจารณาซื้อหุ้น 70% ในบริษัท ไฮโป เรียล เอสเตท โฮลดิง เอจี (Hypo Real Estate Holding AG) ซึ่งประสบปัญหาการเงินจนต้องรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลไปแล้วถึง 2 ครั้ง

วูล์ฟกัง เกิร์ก ผู้อำนวยการวิทยาลัยการเงินและการบริหารแห่งแฟรงค์เฟิร์ท กล่าวว่า หากข่าวดังกล่าวกลายเป็นความจริง จะถือเป็นการแปรรูปธนาคารเอกชนเป็นของรัฐครั้งใหญ่ในรอบเกือบ 80 ปี นับจากการล่มสลายของธนาคารดานัต (Danat Bank) เมื่อปี พ.ศ.2474

แหล่งข่าว 3 รายเปิดเผยว่า แผนดังกล่าวจะทำให้นักลงทุนผู้ถือครองหุ้นในธนาคารมีจำนวนลดลง ซึ่งรวมถึงหุ้น 25% ซึ่งถือครองโดยบริษัทลงทุนจากสหรัฐในนาม เจ.ซี. ฟลาวเวอร์ส โค

ไฮโป เรียล เอสเตท เริ่มประสบปัญหาเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ธนาคารเดปฟา แบงค์ (Depfa Bank Plc) ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือ ไม่สามารถหาแหล่งกู้ยืมเงินได้ในช่วงที่ตลาดสินเชื่อกำลังตึงตัว ส่งผลให้รัฐบาลเยอรมนีต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือด้วยการรับประกันหนี้และสินเชื่อกว่า 9.2 หมื่นล้านยูโร (1.21 แสนล้านดอลลาร์) โดยเพียร์ สไตน์บรูค รัฐมนตรีคลัง กล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องช่วยเหลือไฮโปเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดหุ้นกู้จำนองในประเทศ

เดิร์ก เบคเกอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัท เคปเลอร์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า รัฐบาลอาจได้ถือหุ้น 70-80% ในไฮโป หากทางรัฐบาลอัดฉีดเม็ดเงินสูงถึง 1 หมื่นล้านยูโรเข้าสู่ธนาคาร ซึ่งเป็นจำนวนเงินเท่ากับที่รัฐบาลเพิ่งอัดฉีดให้กับคอมเมิร์ซแบงค์ เอจี (Commerzbank AG) สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ