World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 ม.ค.2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 28, 2009 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ผลสำรวจความคิดเห็นของซีอีโอทั่วโลกประจำปีครั้งที่ 12 โดยไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PricewaterhouseCoopers หรือ PwC) เผยให้เห็นว่า วิกฤตเศรษฐกิจโลกส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของซีอีโอให้ร่วงลงหนักสุด และคาดว่าความเชื่อมั่นจะค่อยๆ ฟื้นตัวในช่วง 3 ปีจากนี้

ผลสำรวจซึ่งได้รับการเปิดเผยในวันนี้ที่การประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ณ เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระบุ ความเชื่อมั่นซีอีโอร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 โดยมีซีอีโอเพียง 21% จากทั่วโลกที่เชื่อมั่นว่าบริษัทของตนจะมีผลประกอบการเพิ่มขึ้นในช่วง 12 เดือนหลังจากนี้ ซึ่งลดลงจากระดับ 50% ในการสำรวจเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนั้นซีอีโอกว่า 25% ยังมีมุมมองที่มืดมนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและมีทัศนคติในแง่ลบเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจระยะยาว โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า

-- แนวโน้มความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของชาวอเมริกันยังซบเซาต่อเนื่องในเดือนม.ค. ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงลงแตะระดับต่ำสุดครั้งใหม่ เนื่องจากประชาชนยังมีความกังวลต่อการจ้างงานและรายได้ที่ลดลง ทั้งนี้ สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยภาคเอกชนของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวลดลงสู่ระดับ 37.7 จุด จากระดับ 38.6 จุดในเดือนธ.ค. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 39 จุด

-- คิม จอง นัม บุตรชายคนโตของนายคิม จอง อิล ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟูจิ นิวส์ ของญี่ปุ่นในขณะที่เดินทางถึงสนามบินนานาชาติมาเก๊าเมื่อวานนี้ว่า นายคิม จอง อิล มีสุขภาพที่ค่อนข้างจะดีมาก หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวออกมาหนาหูว่า ผู้นำเกาหลีเหนือป่วยหนักจากอาการเส้นเลือดอุดตันในสมอง

โดยข่าวความเคลื่อนไหวล่าสุดของผู้นำเกาหลีเหนือก็คือ การจัดการเจรจากับผู้แทนจีนในกรุงเปียงยางเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการพบปะกับผู้แทนจากต่างประเทศเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่มีรายงานว่า คิม จอง อิล ป่วยด้วยอาการเส้นเลือดอุดตันในสมองเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

-- เว็บไซต์กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ ยินดีรับเงินเดือนเพียง 50% หรือเพียง 191,300 ดอลลาร์/ปีในฐานะรมว.คลังคนที่ 75 ของสหรัฐ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าที่เคยได้รับเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ที่ได้รับ 411,200 ดอลลาร์/ปี

-- อิสราเอลได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอีกครั้ง โดยพุ่งเป้าการโจมตีไปที่ชายแดนของฉนวนกาซ่าที่มีพรมแดนติดกับอียิปต์เพื่อตอบโต้ที่ทหารลาดตระเวนของอิสราเอลได้รับบาดเจ็บ 3 ราย และเสียชีวิต 1 รายจากกับระเบิดในดินแดนของปาเลสไตน์เมื่อวานนี้

-- นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในช่วง 0 - 0.25% ในการประชุมเฟดซึ่งจะเสร็จสิ้นในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) และคาดว่า คณะกรรมการเฟดจะหาแนวทางอื่นๆในการยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ส่งผลให้ชาวอเมริกันตกงานหลายล้านคนในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ