SAP เตรียมโละพนักงาน 3,000 คนในปีนี้ หลังพิษเศรษฐกิจฉุดอุปสงค์ร่วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 28, 2009 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

SAP AG ผู้ผลิตซอฟท์แวร์บริหารธุรกิจรายใหญ่สุดของโลก เตรียมโละพนักงานกว่า 3,000 ตำแหน่งในปีนี้ หลังภาวะเศรษฐกิจถดถอยฉุดอุปสงค์สินค้าร่วงหนัก

โดยบริษัทระบุในแถลงการณ์ว่าจะลดจำนวนพนักงานให้เหลือ 48,500 คน จากเดิม 51,536 คน ซึ่งค่าใช้จ่ายในการปลดพนักงานจะทำให้กำไรของบริษัทลดลงในปีนี้ แต่จะช่วยให้บริษัทประหยัดต้นทุนได้ถึงปีละ 350 ล้านยูโร (464 ล้านดอลลาร์) ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

"การตัดสินใจดังกล่าวไม่ต่างจากที่หลายบริษัททำในภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่เช่นนี้" บอริส โบห์ม ผู้จัดการกองทุนจากบริษัท อาราเมีย แอสเซ็ท แมเนจเมนท์ เอจี ในเมืองฮัมบูร์ก ซึ่งถือหุ้น 750 ล้านยูโรในบริษัท SAP กล่าว "การกระทำดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทอยู่รอดในตลาดต่อไป"

การประกาศโละพนักงานของ SAP ส่งผลให้จำนวนพนักงานที่ถูกหลายบริษัทปลดมีจำนวนรวมกันถึง 80,000 คนแล้วในสัปดาห์นี้ โดยบริษัทอื่นที่ประกาศปลดพนักงานไปก่อนหน้านี้ประกอบด้วย เอสทัไมโครอิเล็กทรอนิกส์ เอ็นวี, แคททาพิลลาร์ อิงค์ และ สปรินท์ เน็กซ์เทล คอร์ป

เมื่อไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว SAP ประกาศว่าจะลดต้นทุนการดำเนินงานให้ได้ 200 ล้านดอลลาร์ด้วยการลดการเดินทางของพนักงานและลดการจ้างงานเพิ่ม สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ