ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ธ.ค.51 ติดลบมากสุดในรอบ 6 ปี 10 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 28, 2009 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาทิตย์ วุฒิคะโร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.)เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม เดือน ธ.ค.51 ปรับตัวลดลง 19.65% ติดลบเป็นเดือนที่ 3 ในรอบปี และทำสถิติติดลบมากที่สุดในรอบ 6 ปี 10 เดือน

แต่เมื่อรวมตัวเลขดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมทั้งปี 51 ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.9% เมื่อเทียบกับปี 50 เนื่องจากในไตรมาส 3/51 ดัชนีฯ ขยายตัวเป็นบวกมาโดยตลอด

สาเหตุที่ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง มาจากอุตสาหกรรมการผลิต Hard Disk Drive ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และการผลิตรถยนต์ มีการผลิตที่ลดลงต่อเนื่อง โดยการผลิต Hard Disk Drive มีการผลิตและการจำหน่ายติดลบถึงกว่า 32% เนื่องจากประเทศผู้นำเข้าหลักได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ทำให้มีคำสั่งซื้อลดลง อีกทั้งปัญหาการปิดสนามบินสุวรรณภูมิทำให้ไทยสูญเสียโอกาสในการส่งออก ตลอดจนความมั่นใจในการสั่งซื้อ

นายอาทิตย์ กล่าวอีกว่า จากดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวลดลง กระทรวงอุตสาหกรรมได้ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของภาคเอกชนจัดทำแผนงาน โครงการที่จะช่วยรักษาสภาพการจ้างงาน เพื่อขอจัดสรรงบประมาณจากงบกลางปี จำนวน 6,900 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาการเลิกจ้างงาน

รูปแบบการดำเนินงานมี 3 ลักษณะ คือ การพัฒนาฝีมือผู้ว่างงานไปสู่อุตสาหกรรมใหม่ ,การเพิ่มทักษะและความรู้บุคลากรในอุตสาหกรรมที่กำลังจะลดหรือปลดแรงงานเพื่อให้ ผู้ประกอบการยังคงสภาพการจ้างงานเอาไว้ ,และการอบรมผู้ว่างงานไปสู่ผู้ประกอบการใหม่ ซึ่งแผนงานนี้จะช่วยรักษาและคงสภาพการจ้างงานได้ประมาณ 60,000 — 80,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ