พาณิชย์เล็งออกไกด์ไลน์คุมร้านทอง หลังคนโวยปิดซื้อขายไม่แจ้งล่วงหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 28, 2009 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เตรียมออกแนวทางปฏิบัติ(ไกด์ไลน์)การค้าขายทองคำภายในอีก 2 สัปดาห์นับจากนี้ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้ผู้ค้าและผู้บริโภค หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าร้านทองปิดทำการในช่วงตรุษจีนโดยไม่แจ้งล่วงหน้าทำให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อน

โดยในไกด์ไลน์จะขอความร่วมมือให้ร้านทองต้องแจ้งวันเปิด-ปิดให้กรมฯ ทราบล่วงหน้าก่อนปิดร้านเพิ่มจากเดิม 1 วัน เพื่อให้ผู้บริโภคและผู้ค้ารายย่อยวางแผนซื้อขายล่วงหน้าได้ แต่ขณะนี้ยังไม่กำหนดว่ากี่วันเพราะต้องรอการประชุมของสมาชิกผู้ค้าทองก่อน นอกจากนี้จะบังคับให้ใช้เครื่องชั่งมาตรฐานด้วยตัวเลขทศนิยม 2 หลัก ขอความร่วมมือให้คิดค่ากำเหน็จเหมาะสมบาทละ 400-900 บาท และการออกใบจองซื้อทองคำมาตรฐาน ต้องระบุชื่อผู้ซื้อ ผู้ขาย ราคา จำนวนชิ้น วัน เวลา ที่ชัดเจน และห้ามโอนสิทธิ์ใบจองเพื่อป้องกันการเก็งกำไร ส่วนราคาซื้อขายทองคำจะปล่อยให้เป็นไปตามกลไกราคาตลาดโลก

"ปัญหาการซื้อขายทองคำขณะนี้ เกิดจากราคาทองคำในตลาดโลกผันผวน โดยเมื่อวันที่ 23 ม.ค. ออนซ์ละ 860 เหรียญสหรัฐ และปรับเพิ่มขึ้นกระทั่งมื่อวันที่ 26 ม.ค. ราคาสูงถึงออนซ์ละ 900 เหรียญฯ และยังมีความผันผวนของค่าพรีเมียม ทำให้ต้องการขายมาก ประกอบกับเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนและวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ไม่มีราคาทองอ้างอิงทำให้ร้านค้าต้องปิดร้าน เพราะไม่มีเงินสดมาซื้อทอง ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจกันได้ แต่จากนี้ไปถ้ามีไกด์ไลน์แล้วจะทำให้การซื้อขายทองมีความชัดเจนมากขึ้น" นายยรรยง กล่าว

ด้านนายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า การซื้อขายทองคำวันนี้มีมูลค่าการซื้อขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เปิดร้านมา โดยคาดว่าตลอดทั้งวันร้านทองจะต้องรับซื้อเกิน 10,000 ล้านบาท มากกว่าเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมาที่รับซื้อเพียง 6,000-7,000 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่ร้านรับซื้อจากนักเก็งกำไรที่เข้ามาขายทองคำแท่งถึง 95% ขณะที่ทองรูปพรรณมีเพียง 5% ต่างจากก่อนหน้านี้ที่ซื้อทองแท่ง 10% แต่ทองรูปพรรณมากถึง 90%

สำหรับสาเหตุที่คนนิยมซื้อทองคำมากช่วงนี้เพราะต้องการเก็งกำไร เนื่องจากหลายเดือนหลังราคาทองคำผันผวนมาก เพียง 1 เดือน ซื้อได้กำไรบาทละ 1,000 บาท ซึ่งราคาที่ผันผวนทำให้ผู้ค้าทองต้องขาดทุนมาก

"แค่เพียงช่วงเช้าวันนี้ก็ขาดทุนไปกว่า 100 ล้านบาท เพราะเปลี่ยนราคาไม่ทันจึงอยากให้ผู้บริโภคเห็นใจ ร้านทองปิดร้านไม่ได้เอาเปรียบผู้บริโภค แต่เป็นเพราะไม่มีราคาตลาดโลกอ้างอิง และราคาผันผวนเร็วมาก" นายจิตติ กล่าว

สำหรับราคาทองคำวันนี้ยังผันผวนตามราคาในตลาดโลก โดยราคาขายทองคำแท่งซื้อเข้า 14,550 บาท ขายออก 14,650 บาท ทองรูปพรรณไม่รวมค่ากำเหน็จขายบาทละ 14,341 บาท ซื้อเข้าบาทละ 14,650 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ