FED มีมติคงดอกเบี้ยระยะสั้นที่ 0-0.25% ยืนยันทำทุกวิถีทางเพื่อยับยั้งเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 29, 2009 06:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดโนยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เอฟโอเอ็มซี) มีมติ 8 ต่อ 1 ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (Fed Funds Rate) ไว้เท่าเดิมในช่วง 0-0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปี 2497 และคงอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (Discount Rate)ที่ระดับ 0.50% โดยเฟดยืนยันว่าจะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่เพื่อยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอย และย้ำว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยมาตรฐานคืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เฟดเรียกเก็บจากธนาคารพาณิชย์ซึ่งกู้ยืมโดยตรงจากเฟด ส่วนอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นคืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากการกู้ยืมระหว่างกัน

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุม ซึ่งใจความบางตอนระบุว่า "เฟดจะใช้เครื่องมือทุกอย่างที่มีอยู่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน รวมถึงการเข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐ อย่างไรก็ตาม เฟดยังคงศึกษาทางเลือกดังกล่าวอยู่ ทั้งนี้ เฟดจะมุ่งเน้นเรื่องกลไกการสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงินและกระตุ้นเศรษฐกิจโดยผ่านการดำเนินการในตลาดควบคู่ไปกับการใช้มาตรการด้านอื่นๆ และเฟดเล็งเห็นว่าการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ไปอีกระยะหนึ่งจะช่วยปกป้องเศรษฐกิจสหรัฐไม่ให้ถดถอยในระดับที่ลึกและรุนแรง"

"เฟดคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงอีก โดยคาดว่าภาคการผลิต ภาคอสังหาริมทรัพย์ และการจ้างงานมีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ภาคการผลิตได้ลดการใช้จ่ายลงด้วย สถานการณ์ด้านการจ้างงานในขณะนี้ถดถอยลงมาก โดยเฉพาะเมื่อดูจากตัวเลขจ้างงานประจำเดือนธ.ค.ปี 2551 ที่ร่วงลง 524,000 ตำแหน่ง ทำให้ตัวเลขว่างงานโดยรวมตลอดปี 2551 พุ่งขึ้นเป็น 2.6 ล้านตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับ 7.2% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี" แถลงการณ์ของเฟดระบุ

นอกจากนี้ เฟดคาดว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะยังคงลดน้อยลงในอีก 2-3 ไตรมาสข้างหน้านี้ เนื่องจากราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลงอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ เฟดคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นในช่วงปลายปีนี้ แต่ความเสี่ยงที่จะฉุดรั้งเศรษฐกิจให้เผชิญกับช่วงขาลงนั้น ยังคงมีอยู่ สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ