สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐไฟเขียวแผนฟื้นศก.$8.25 แสนล้าน "โอบามา"มั่นใจสร้างงานได้ถึง 4 ล้านตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 29, 2009 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนน 244 ต่อ 188 เสียง ผ่านแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 8.25 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐรัฐบาลภายใต้การนำของบารัค โอบามา โดยมุ่งเน้นด้านการใช้จ่ายเร่งด่วนและการลดหย่อนภาษี ซึ่งประธานาธิบดีโอบามาเชื่อมั่นว่าแผนดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการสร้างงานได้ถึง 4 ล้านตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม แผนกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับดังกล่าวจะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาในสัปดาห์หน้า และคาดว่าประธานาธิบดีโอบามาจะลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายภายในช่วงกลางเดือนก.พ.ปีนี้

ก่อนหน้านี้ส.ส.พรรครีพับลิกันได้แสดงท่าทีไม่สนับสนุนแผนฉบับดังกล่าวเพราะเห็นว่ามาตรการลดหย่อนภาษียังไม่มีประสิทธิภาพพอ ในขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐมีมากเกินจำเป็น ส่งผลให้โอบามารุดเดินทางไปยังแคปิตอล ฮิลล์ เพื่อโน้มน้าวสมาชิกพรรครีพับลิกันให้ยอมผ่านร่างมาตรการดังกล่าวและได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า "ชาวอเมริกันคาดหวังกับมาตรการฉบับนี้ พวกเขาต้องการให้เราร่วมมือกันฟื้นฟูเศรษฐกิจ ผมไม่ได้คาดหวังเสียงสนับสนุนจากรีพับลิกันทั้ง 100% แต่ผมคาดว่าเราจะเอาเรื่องการเมืองทิ้งไว้ข้างหลังและเห็นแก่ผลประโยชน์ของชาวอเมริกันเป็นหลัก" สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ