ธนาคารกลางนิวซีแลนด์หั่นดอกเบี้ย 1.5% มุ่งยับยั้งเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 29, 2009 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 1.5% จากระดับ 5.0% เหลือเพียง 3.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี โดยนายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์กล่าวว่า การที่ธนาคารกลางตัดสินใจลดดอกเบี้ยครั้งใหญ่ในวันนี้ก็เพราะต้องการพยุงเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

"เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าของเราอ่อนแอลงมาก ซึ่งทำให้เราคาดว่าผลกระทบที่เราได้รับจะรุนแรงกว่าเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้มีแนวโน้มถดถอยลงอีก ซึ่งจะทำให้นิวซีแลนด์ได้รับผลกระทบทั้งในด้านการค้าและการส่งออก" บอลลาร์ดกล่าว

สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์เปิดเผยว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์หดตัวลงเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งฉุดรั้งให้เศรษฐกิจในประเทศเผชิญถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี โดยผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของนิวซีแลนด์ปรับตัวลดลง 0.4% ในรอบไตรมาสที่สาม ต่อเนื่องจากที่ลดลง 0.2% ในไตรมาสสอง ขณะที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่าจะดิ่งลง 0.5%

ตัวเลขว่างงานที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 5 ปี และตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซากดดันให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่าย นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ดีมานด์สินค้าประเภทนมและเนื้อสัตว์ปรับตัวลดลง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ