"โบอิ้ง" เตรียมปลดพนักงาน 10,000 คน หลังขาดทุนหนักในไตรมาส 4

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 29, 2009 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบอิ้ง โค (Boeing Co.) ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก เตรียมปลดพนักงาน 10,000 คน หรือกว่า 6% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด เพราะได้รับผลกระทบจากการประท้วงของพนักงานและการเลื่อนกำหนดส่งมอบเครื่องบินส่งผลให้บริษัทขาดทุนในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ในขณะเดียวกันภาวะเศรษฐกิจถดถอยก็เริ่มส่งผลให้ความต้องการเครื่องบินลดลง

การปลดพนักงานครั้งนี้นับรวมถึงพนักงาน 4,500 คนที่มีการประกาศว่าจะปลดก่อนหน้านี้ โดยการตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทรายงานตัวเลขขาดทุนกว่า 56 ล้านดอลลาร์ พร้อมเผยว่ารายได้ปีนี้ก็น่าจะน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้

โดยในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว โบอิ้งมีตัวเลขขาดทุนสุทธิ 8 เซนต์ต่อหุ้น เทียบกับรายได้สุทธิ 1.03 พันล้านดอลลาร์ต่อหุ้น หรือ 1.36 ดอลลาร์ต่อหุ้นเมื่อปีก่อนหน้า ส่วนยอดขายร่วงลง 27% แตะ 1.27 หมื่นล้านดอลลาร์

โบอิ้งคาดการณ์ว่าในปีนี้น่าจะมีหลายสายการบินที่ขอยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบินหรือขอเลื่อนเวลาการส่งมอบออกไป เนื่องจากอุตสาหกรรมการบินกำลังซบเซา โดยราว 30% ของสายการบินทั่วโลกมีแนวโน้มขอเลื่อนกำหนดการส่งมอบเครื่องบิน เพิ่มขึ้นจาก 8% ในไตรมาสก่อนหน้า

โดยโบอิ้งเปิดเผยว่าจะมีการส่งมอบเครื่องบินราว 480-485 ลำในปีนี้ ลดลงจาก 500-505 ลำที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ส่วนเมื่อปีที่ผ่านมาโบอิ้งส่งมอบเครื่องบินไป 375 ลำ น้อยกว่าที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะส่งมอบให้ได้อย่างน้อย 475 ลำ

"เราต้องเตรียมรับมือกับสภาพตลาดที่ยังคงมีความผันผวน" จิม แมคเนอร์นี ซีอีโอของโบอิ้ง กล่าว โดยทางบริษัทกำลังพยายามใช้มาตรการต่างๆ เพื่อบริหารเงินทุนและการลงทุนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การประกาศลดพนักงานเพิ่มเติมอีก 5,500 คน จะดำเนินไปตลอดปีนี้โดยเฉพาะในช่วงครึ่งแรกของปี โดยพนักงานที่ถูกปลดจะมาจากแผนกบริการและแผนกอากาศยานเพื่อการป้องกันตนเอง นอกจากนั้นนายแมคเนอร์นียังวางแผนใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อทำให้ทีมงานมีความแข็งแกร่งขึ้นหลังการเปลี่ยนแปลงบุคลากรในแผนกอากาศยานเพื่อการพาณิชย์เมื่อเดือนที่ผ่านมา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ