UN คาดจำนวนคนตกงานทั่วโลกจะพุ่งขึ้นอีก 40 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 29, 2009 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดองค์การสหประชาชาติ (UN) คาดการณ์ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกจะส่งผลให้ตัวเลขว่างงานเพิ่มขึ้นอีก 40 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ และจะทำให้อัตราว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ 7.1%

ILO กล่าวในรายงาน "Global Employment Trends" ว่า ตัวเลขว่างงานในปี 2552 จะมากน้อยเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ แต่จากการประเมินโดยรวมพบว่าตัวเลขว่างงานทั่วโลกภายในปลายปีนี้จะอยู่ในช่วง 210-230 ล้านคน ซึ่งมากกว่าในปี 2550 ที่ 179 ล้านคน และปี 2551 ที่ 190 ล้านคน

ฮวน โซมาเวีย ผู้อำนวยการ ILO กล่าวว่า "ภาวะเศรษฐกิจถดถอยและตัวเลขว่างงานที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วอาจทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกล่าช้าออกไปจนถึงปี 2553 แม้รัฐบาลในหลายประเทศเริ่มใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่การจะฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอยได้นั้นต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศ"

"การมุ่งเน้นมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจเป็นภารกิจเร่งด่วนในการกระตุ้นการจ้างงาน มิฉะนั้นประชาชนจะได้รับความเดือดร้อน นอกจากนี้ รัฐบาลควรให้ความสำคัญในการข่วยเหลือบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง เพื่อให้บริษัทเหล่านี้สามารถจ้างงานและอยู่รอดในภาวะเศรษฐกิจถดถอย" ผู้อำนวยการ ILO กล่าว สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ