"ปูติน"และ"เหวิน เจียเป่า" เรียกร้องทั่วโลกปฏิรูประบบการเงินบนเวที World Economic Forum

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 29, 2009 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน ได้เรียกร้องให้มีการปฏิรูประบบการเงินโลกในระหว่างขึ้นกล่าวปราศรัยในที่ประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลน โดยวาระการประชุมส่วนใหญ่ในวันเปิดการประชุมวันแรกจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจโลกถดถอย นายกฯรัสเซียได้พูดถึงวิกฤตการเงินครั้งนี้ว่าเปรียบเสมือนพายุที่รุนแรงลูกหนึ่ง แทนที่นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์จะสามารถคาดการณ์ได้ว่า จะเกิดวิกฤตขึ้น แต่กลายเป็นว่า วิกฤตเศรษฐกิจและการเงินครั้งนี้กลับเกิดขึ้นมาอย่างที่ไม่เคยมีการคาดหมายมาก่อน

ปูตินกล่าวต่อไปว่า เมื่อปีที่แล้ว ผู้แทนของสหรัฐได้กล่าวถึงเสถียรภาพด้านปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของประเทศและแนวโน้มเศรษฐกิจที่สดใส แต่มาวันนี้ วาณิชธนกิจและความภาคภูมิใจของวอลล์สตรีทได้หดหายไป แต่รัสเซียก็หวังว่าทีมงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะประสบความสำเร็จในการรับมือกับปัญหาเศรษฐกิจ รัสเซียเองก็พร้อมที่จะร่วมมือกับนานาชาติเพื่อแก้วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้ประพันธมิตรในยุโรป เอเชีย และสหรัฐ ร่วมมือกันเพื่อรับมือกับวิกฤตเหล่านี้

นายกฯรัสเซียกล่าวว่า ขณะนี้เป็นเวลาของการจัดตั้งพื้นฐานที่แท้จริงในระบบโครงสร้างเศรษฐกิจโลกที่มีประสิทธิภาพ และขจัดกลไกการเงินเท็จออกไปจากระบบ

ก่อนหน้านี้ นายกฯจีนได้กล่าวเรียกร้องให้มีการร่วมมือกันมากขึ้นระหว่างประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนาเพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินโลก รวมทั้งพัฒนาให้เกิดระเบียบแบบแผนในระบบเศรษฐกิจโลกขึ้นมาเสียใหม่ ซึ่งการดำเนินการเพิ่มเติมนี้เป็นเรื่องที่จำเป็น เพราะจะสามารถฟื้นความเชื่อมั่นในตลาดและดูแลอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของโลกได้

นายเหวินกล่าวต่อไปว่า ผู้นำประเทศต้องมองไปข้างหน้า และรับผิดชอบประชาคมสากลให้ดีเหมือนกับรับผิดชอบคนในประเทศของตัวเอง ซีเอ็นเอ็นรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ