บางจากฯ เตรียมพิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำมันหลังจบ 6 มาตรการ 6 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 29, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลประกาศให้กลับมาจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันตามเดิมในวันที่ 1 ก.พ.นี้แล้ว บริษัทฯ จะพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศประกอบกับสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ตลาดสิงคโปร์ เนื่องจากบริษัทฯ ต้องการให้มีค่าการตลาดอยู่ที่ 1.50 บาท/ลิตร ขณะที่ปัจจุบันค่าการตลาดน้ำมันเบนซินอยู่ที่ 90 สตางค์/ลิตร แก๊สโซฮอล์อยู่ที่ 1.60 บาท/ลิตร และดีเซลอยู่ที่ 2 บาท/ลิตร ซึ่งค่าการตลาดโดยเฉลี่ยในเดือน ม.ค.อยู่ที่ 1.30 บาท/ลิตร

สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกขณะนี้มีความผันผวนมาก และคาดว่าจะมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นตามความต้องการใช้ที่มีมากขึ้นเนื่องจากความเชื่อมั่นต่อแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจของสหรัฐ

นายอนุสรณ์ กล่าวถึงโครงการปรับปรุงคุณภาพการกลั่นน้ำมัน(PQI) ว่า ระบบจะมีความสมบูรณ์ 100% ราวเดือน ก.พ.นี้ ซึ่งจะช่วยให้กำลังการกลั่นเพิ่มขึ้นเป็น 90,000-100,000 บาร์เรล/วัน และส่งผลให้ปีนี้มีผลประกอบการที่ดีขึ้น โดยค่าการกลั่นในเดือน ม.ค.นี้เฉลี่ยอยู่ที่ 8-9 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องความสูญเสียจากการสต็อกน้ำมันมากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ