ธนาคารกลางญี่ปุ่นเผยจะใช้นโยบายผ่อนปรนสินเชื่อนานขึ้นหวังช่วยกลุ่มไฟแนนซ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 29, 2009 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิโยฮิโกะ นิชิมูระ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวยอมรับในที่ประชุมร่วมกับผู้บริหารในเขตโตชิกิว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการจัดหาเงินทุนระยะยาวให้กับภาคธุรกิจไฟแนนซ์ เนื่องจากวิกฤตสินเชื่อโลกได้ส่งผลกระทบต่อตลาดเงินและธุรกิจไฟแนนซ์ของบริษัทเอกชนในญี่ปุ่น

การแสดงความคิดเห็นครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่บีโอเจได้เปิดเผยแผนการซื้อตราสารหนี้เอกชนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และยืนยันความพร้อมในการใช้มาตรการที่จำเป็นโดยเร็วที่สุด ที่ผ่านมา บีโอเจได้ใช้นโยบายการดำเนินการในตลาดเงินมาโดยตลอด และยังได้จัดหาเงินทุนระยะสั้นให้กับสถาบันการเงินต่างๆ แต่การจัดหาเงินทุนระยะยาวกว่านั้นถือเป็นเรื่องที่มีประสิทะภาพมากกว่า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อปลายปีที่แล้ว แบงค์ชาติญี่ปุ่นได้เพิ่มจำนวนพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลญี่ปุ่นที่ธนาคารรับซื้อในสายงานการดำเนินการปกติ และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แบงค์ชาติญี่ปุ่นก็ได้เริ่มซื้อตราสารหนี้เอกชนจากธนาคารและสถาบันการเงินอื่นๆแล้ว ตามมาตรการชั่วคราวที่มีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือบริษัทเอกชนในการระดมเงินทุน

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของแบงค์ชาติญี่ปุ่น กล่าวว่า เพื่อเป็นการแก้วิกฤตที่เกิดขึ้น ธนาคารกลางจำเป็นต้องใช้มาตรการที่ผ่อนปรนด้านสินเชื่ออย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการใช้วิธีการต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่ออัตราดอกเบี้ยระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ