คลังยอมรับศก.มีแนวโน้มถดถอย แนะรัฐเร่งใช้มาตรการเข้ามากระตุ้น-ดูแล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 29, 2009 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ยอมรับว่า จากที่ภาวะเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4/51 อาจจะติดลบได้ถึง 3.5% ต่อเนื่องมาจนถึงไตรมาส 1/52 ที่อาจจะติดลบด้วยเช่นกันนั้น อาจทำให้ภาวะเศรษฐกิจของไทยเข้าสู่ช่วงถดถอยได้

แต่ทั้งนี้หวังว่าเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้นได้ในไตรมาสถัดไป ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องเร่งผลักดันมาตรการต่างๆ เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายการคลัง นโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย รวมถึงการใช้นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนที่ทำให้เงินบาทอ่อนค่าลง ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันกับต่างประเทศได้ และไม่ทำให้เกิดการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดมากจนส่งผลให้เกิดวิกฤติได้

นายสมชัย ยังคาดว่า ในเดือนม.ค.นี้ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อมีโอกาสที่จะติดลบได้ เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ตั้งแต่เดือนก.พ.ที่รัฐบาลจะหันมาจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันตามเดิมนั้นเชื่อว่าจะทำให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวดีขึ้นได้

อย่างไรก็ดี การปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้รถ เนื่องจากรัฐบาลจะใช้เงินจากกองทุนน้ำมันฯ เข้าไปช่วยอุดหนุนเพื่อไม่ทำให้ราคาน้ำมันต้องปรับตัวเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด

ส่วนที่หลายฝ่ายแสดงความกังวลว่าประเทศไทยจะเข้าสู่ภาวะเงินฝืดหลังจากที่อัตราเงินเฟ้อปรับลดลงอย่างต่อเนื่องนั้น นายสมชัย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ใช่สิ่งที่น่ากังวลเพราะอาจเป็นเพียงภาวะเงินฝืดในทางเทคนิคเท่านั้น แต่หากภาวะเงินฝืดเกิดจากปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างรุนแรงและประชาชนไม่จับจ่ายใช้สอยสิ่งนี้จะน่ากังวลมากกว่า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ