นายกฯจีนชี้วิกฤตเศรษฐกิจจะผ่านพ้น หากทุกประเทศร่วมใจไม่กีดกันการค้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 29, 2009 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน กล่าวว่า การควบคุมการกีดกันทางการค้าจะเป็นกุญแจสำคัญในการเอาชนะวิกฤตการเงินและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก ชี้การกีดกันการค้าเพื่อปกป้องเศรษฐกิจของตนเอง มีแต่จะขัดขวางกระบวนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและสร้างความเสียหายให้กับทุกฝ่าย

นายกฯจีนกล่าวต่อไปว่า เพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินที่แผ่ขยายลุกลามไปทั่วโลกนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่จะต่อสู้และควบคุมไม่ให้มีการใช้มาตรการกีดกันการค้า โดยการที่จะผลักดันความตั้งใจดังกล่าวให้เป็นผลสำเร็จนั้น ทุกประเทศต้องทำตามที่พูด ไม่ใช่พูดอย่างแต่ทำอีกอย่าง

นายเหวินกล่าวด้วยว่า จีนสนับสนุนการพัฒนาระบบการค้าพหุภาคีที่แข็งแกร่งและมั่นคงมาโดยตลอด และหวังว่าจะเกิดการสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมทางการค้าที่ยุติธรรม เสรี และเอื้อกับทุกฝ่าย โดยจีนให้มุ่งมั่นที่จะทำตามคำมั่นสัญญาในฐานะสมาชิกของดับเบิลยูทีโอและจะไม่พยายามทำให้ดุลการค้าของประเทศเกินดุล

ทั้งนี้ นายเหวินกล่าวในระหว่างพบปะกับนายปาสกาล ลามี ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ซึ่งนายลามีก็เห็นด้วยกับนายกฯจีน โดยกล่าวว่าการระงับยับยั้งไม่ให้มีการกีดกันการค้าจะเป็นกุญแจไปสู่ความสำเร็จในการรับมือกับวิกฤตการเงิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ