จีนสั่งหน่วยงานรัฐคุมเข้มค่าใช้จ่ายหลังเกิดแรงกดดันทางการเงินในประเทศมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 29, 2009 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังจีนได้สั่งการให้หน่วยงานรัฐทั้งในส่วนกลางและระดับท้องถิ่นควบคุมค่าธรรมเนียมการบริหารในปีนี้ไม่ให้สูงไปกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากวิกฤตการเงินโลกส่งผลกระทบต่อการดำเนินการด้านการคลังในประเทศ โดยการควบคุมค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะครอบคลุมถึงการควบคุมการซื้อรถ การประชุม การจัดงานเลี้ยง และการเดินทางไปต่างประเทศของเจ้าหน้าที่รัฐในปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงการคลังจีนยังจะควบคุมกองทุนรัฐ การลงทุน และดำเนินการกับการกระทำที่ผิดกฎหมาย อาทิ การฉ้อโกงที่อาจเกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ เซียะ ซูเหริน รมว.คลังจีนกล่าวว่า รัฐบาลท้องถิ่นจะต้องควบคุมการก่อสร้างอาคารสำนักงานต่างๆ และส่งเสริมให้มีการประหยัด เพราะรายได้ของประเทศเริ่มชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีหลังของปีที่แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจที่หดตัว กำไรเอกชนที่ลดลง รวมทั้งมาตรการลดภาษีที่รัฐบาลนำมาใช้เพื่อกระตุ้นอัตราการขยายตัว

เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา จีนได้เปิดตัวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.86 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นดีมานด์ในประเทศ

รมว.คลังคาดว่า รายได้ทางการเงินในปี 2551 จะเพิ่มขึ้น 19% สูงเกิน 6 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 8.57 แสนล้านดอลลาร์ ชะลอตัวลงกว่าอัตราการขยายตัวปี 2550 ที่ 32.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ