ผู้ร่วมประชุม WEF เรียกร้องให้ประชาคมโลกใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 29, 2009 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum หรือ WEF) ณ เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เรียกร้องให้ประชาคมโลกใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน หลังความต้องการทรัพยากรธรรมชาติเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง

"เราตระหนักถึงแรงกดดันที่มีต่อทรัพยากรธรรมชาติของโลกเรา" แจมชิด เอ็น.กอเดรจ ประธานและกรรมการผู้จัดการบริษัท กอเดรจ แอนด์ บอยซ์ (Godrej & Boyce) ในอินเดีย กล่าวในการประชุมเมื่อวานนี้ "หากเราไม่ใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืนและสมเหตุสมผล วันหนึ่งเราจะขาดแคลนทรัพยากรและไม่สามารถแก้ไขอะไรได้อีก"

"เราจะเห็นค่าของทรัพยากรธรรมชาติก็ต่อเมื่อสูญเสียมันไปหมดแล้ว" โจนาธาน แลช ประธานสถาบันทรัพยากรโลก สหรัฐอเมริกา กล่าว "โชคยังดีที่ระบบเศรษฐกิจปัจจุบันเปิดโอกาสให้เราใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน"

ผู้ร่วมการประชุมบางส่วนแนะนำว่าควรมีการสร้างมาตรฐานในการวัดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

"ถ้าเราไม่มีมาตรฐานการวัดการปล่อยก๊าซคาร์บอน เราก็ไม่สามารถจัดการกับมันได้อย่างเด็ดขาด" ลอวเรนซ์ บลูม รองประธานบริษัท โนเบิล ซิตี้ส์ ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทและองค์กรชั้นนำของโลกหลายต่อหลายแห่ง กล่าว

นอกจากนั้นการอนุรักษ์พลังงานยังเป็นอีกประเด็นที่ได้รับความสนใจในการประชุมครั้งนี้

"การอนุรักษ์พลังงานเป็นปฏิบัติการที่สำคัญมาก" รอห์นดา ไอ.ไซกอกคี รองประธานฝ่ายนโยบาย กิจการภาครัฐ และกิจการสาธารณะ บริษัท เชฟรอน คอร์ปอเรชั่น กล่าว

นางรอห์นดากล่าวว่า หากสหรัฐประหยัดพลังงานได้มากขึ้น 20% จะสามารถประหยัดน้ำมันได้ถึง 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน

คูเซนี ดั๊กลาส ดลามินี ผู้อำนวยการบริษัทเหมืองแร่ อังโกล อเมริกัน เซาท์ แอฟริกา กล่าวว่า การบริหารทรัพยากรธรรมชาติอย่างชาญฉลาดจะช่วยให้เศรษฐกิจโลกพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งยังเกิดประโยชน์ต่อสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลทั่วโลกไม่คิดทำอะไรให้เป็นรูปธรรม สิ่งเหล่านั้นก็ไม่อาจเกิดขึ้นได้

"เราต้องลงมือทำเดี๋ยวนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทำสงครามเพื่อแย่งทรัพยากรธรรมชาติอย่างน้ำ อาหาร และเชื้อเพลิง" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ