ยูบีเอสคาดแบงค์ชาติจีนลดดอกเบี้ย 0.54-0.81% ปีนี้ หวังสกัดภาวะเงินฝืด

ข่าวต่างประเทศ Friday January 30, 2009 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูบีเอสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะลดดอกเบี้ย 0.54-0.81% ปีนี้ เพื่อคลี่คลายแรงกดดันด้านเงินฝืดและกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เนื่องจากภาวะเงินฝืดเป็นปัจจัยเสี่ยงมากขึ้นสำหรับจีนในปีนี้ อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายเป็นห่วงเรื่องแนวโน้มการกลับไปสู่ภาวะเงินเฟ้ออย่างรวดเร็ว อันเนื่องมาจากการอัดฉีดสภาพคล่องจำนวนมาก การปล่อยกู้จำนวนมหาศาลของแบงค์ และมาตรการกระตุ้นภาคการเงิน

ยูบีเอสคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีนจะร่วงลงในช่วง 2-3 เดือนแรกของปีนี้ ส่วนหนึ่งมาจากผลกระทบของฐานในระดับสูง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เงินเฟ้อที่อ่อนตัวลงทำให้นักเศรษฐศาสตร์บางกลุ่มออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรเพิ่มขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะเงินฝืดที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะทำให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและขัดขวางการลงทุนจนทำให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจย่ำแย่ลงไปอีก

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง จีนได้ลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงมา 5 ครั้งแล้ว นับตั้งแต่กลางเดือนก.ย.เป็นต้นมา

ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญนั้น ปรับตัวขึ้น 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการอ่อนตัวลงติดต่อกัน 8 เดือนและยังเป็นการขยายตัวที่ชะลอตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2550

ยูบีเอสระบุว่า ปีนี้เป็นโอกาสที่ดีที่จะมีการปฏิรูปกลไกด้านราคาพลังงานและทรัพยากร เพื่อที่จะช่วยผลักดันให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจมีความสมดุลมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ