"ไฟเซอร์"อาจต้องจ่ายค่าปรับ $4.5 พันล้านให้"ไวเอท"หากสถาบันการเงินปฏิเสธปล่อยกู้

ข่าวต่างประเทศ Friday January 30, 2009 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไฟเซอร์ อิงค์ อาจต้องจ่ายเงินค่าปรับมูลค่า 4.5 พันล้านดอลลาร์ให้กับบริษัท ไวเอท หากธนาคารเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค, แบงค์ ออฟ อเมริกา, ธนาคารบาร์เคลยส์, ซิตี้กรุ๊ป และโกลด์แมน แซคส์ ปฏิเสธการปล่อยกู้เงิน 6.8 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับไฟเซอร์เพื่อใช้ในการเทคโอเวอร์กิจการไวเอท

รายงานที่ทั้งสองบริษัทยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐระบุว่า ตามข้อตกลงนั้น ไฟเซอร์จะเป็นผู้จ่ายดอกเบี้ย 2.25 หมื่นล้นดอลลาร์ของเงินกู้เฉพาะกาล (bridge loan) ที่ไฟเซอร์กู้ยืมเพื่อเข้าเทคโอเวอร์ไวเอท อย่างไรก็ตาม ไฟเซอร์ตกลงที่จะจ่ายเงินค่าปรับให้ไวเอท 4.5 พันล้านดอลลาร์ถ้าสถาบันการเงินเหล่านี้ปฏิเสธการปล่อยเงินกู้ให้ไฟเซอร์ หรือหากอันดับเครดิตของไฟเซอร์ดิ่งลงต่ำกว่าระดับ A2

ไฟเซอร์สร้างความฮือฮาให้กับตลาดวอลล์สตรีทเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ด้วยการยื่นข้อเสนอมูลค่า 6.68 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเทคโอเวอร์บริษัท ไวเอท ซึ่งหากสำเร็จก็จะเป็นการเทคโอเวอร์ครั้งใหญ่สุดของอุตสาหกรรมเภสัชกรรมในรอบเกือบ 5 ปี และจะทำให้ไฟเซอร์ได้ครอบครองลิขสิทธิ์ยาคลายเครียด Effexor และวัคซีนโรคปอดบวม Prevnar ของไวเอท ซึ่งอาจทำให้ยอดขายรายปีของไฟเซอร์เพิ่มขึ้นราว 46% แตะ 7 หมื่นล้านดอลลาร์ และช่วยลดการขาดทุนราว 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ