รองปธน.สหรัฐเผยยังไม่ตัดสินใจฟันธงจีนเป็นประเทศปั่นค่าเงินหรือไม่

ข่าวต่างประเทศ Friday January 30, 2009 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐฯยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องการระบุให้จีนเป็นประเทศปั่นค่าเงินหยวนหรือไม่ เนื่องจากทีมงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อกรณีที่นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้ออกมาตราหน้าจีนว่าปั่นค่าเงินหยวนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ไบเดน กล่าวว่า ยังไม่มีการตัดสินใจในเรื่องนี้ เนื่องจากข้อความดังกล่าวจุดชนวนให้เกิดปฏิกริยาบางอย่างต่อข้อตกลงด้านการค้า แต่ถึงกระนั้น สหรัฐจะยังคงแสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมากับจีน และจีนเองก็จำเป็นต้องทำตามกฎด้วยเช่นกัน

บลูมเบิร์กรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของไบเดนเกิดขึ้นหลังจากที่ไกธ์เนอร์กล่าวกับคณะวุฒิสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า คณะทำงานของนายบารัค โอบามา เชื่อว่า จีนกำลังปั่นค่าเงินหยวน

หลังจากที่ไกธ์เนอร์ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ นักวิเคราะห์ก็ออกมาแสดงความเห็นว่า โอบามาอาจจะใช้จุดยืนที่เข้มขึ้นกับประเทศที่เป็นนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่ที่สุดที่ซื้อตราสารหนี้สหรัฐ และมียอดเกินดุลการค้ามหาศาลกับสหรัฐ นับตั้งแต่ที่จีนได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลกเมื่อปี 2544

การใช้รูปแบบคำ"ปั่นค่าเงิน"นั้นมีนัยทางกฎหมาย กระทรวงคลังสหรัฐมีกำหนดต้องจัดทำรายงาน 2 ครั้งต่อปี เพื่อรายงานไปยังสภาคองเกรสว่า มีประเทศใกใช้นโยบายสกุลเงินแข็งค่าเพื่อประโยชน์ทางการค้าหรือไม่ วุฒิสมาชิกบางรายต้องการให้มีการออกฎหมายเพื่อขยายอำนาจในการคว่ำบาตรประเทศเหล่านี้ และท่าทีดังกล่าวอาจจะนำไปสู่การร้องเรียนจีนต่อองค์การการค้าโลก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ