ก.อุตฯมอบประทานบัตรเหมืองถ่านหินแม่เมาะ กฟผ.ใช้ผลิตไฟฟ้า 16 ล้านตัน/ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 30, 2009 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพงษ์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง ในฐานะผู้แทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า การอนุญาตประทานบัตรการเปิดบ่อเหมือง SE ของ กฟผ. แม่เมาะ จะทำให้ กฟผ. สามารถนำถ่านหินขึ้นมาใช้ผลิตไฟฟ้าได้ตามแผนการผลิต คือ 16 ล้านตันต่อปี โดยในบริเวณบ่อเหมืองดังกล่าว สามารถขุดนำถ่านหินมาใช้ได้ไม่น้อยกว่า 8 ล้านตันต่อปี ส่งให้แก่โรงไฟฟ้าแม่เมาะ ซึ่งมีกำลังผลิตประมาณ 2,400 เมกะวัตต์ หรือคิดเป็นร้อยละ 12 ของกำลังผลิตของประเทศจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่พื้นที่ภาคเหนือ ร้อยละ 50 ภาคกลาง ร้อยละ 30 และ ภาคอีสาน ร้อยละ 20

"การผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะของ กฟผ.ได้เต็มกำลังการผลิต ถือเป็นการช่วยเฉลี่ยต้นทุนค่าเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าโดยรวมของประเทศ เนื่องจากถ่านหินแม่เมาะเป็นเชื้อเพลิงต้นทุนต่ำ ราคาประมาณ 55 สตางค์ต่อหน่วย และไม่ผันผวนดังเช่นเชื้อเพลิงอื่นๆ ที่สำคัญคือ เป็นเชื้อเพลิงที่จัดหาได้ในประเทศ ไม่ต้องพึ่งพาการนำเข้า อีกทั้งมีการดูแลป้องกันผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปตามมาตรฐานกำหนด" นายสุทธิพงษ์ กล่าว

ในวันนี้ นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม ได้เป็นประธานมอบประทานบัตรเหมืองถ่านหิน เพื่อเปิดบ่อเหมือง SE เหมืองแม่เมาะ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

สำหรับการประทานบัตรเหมืองถ่านหินดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมได้ลงนามอนุญาตประทานบัตรไปเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2552 โดยกำหนดอายุประทานบัตรเป็นเวลา 25 ปี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ