"อเบอร์ดีน"แนะจีนขึ้นค่าเงินหยวนกระตุ้นใช้จ่ายการนำเข้า ชดเชยยอดส่งออกทรุด

ข่าวต่างประเทศ Friday January 30, 2009 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อเบอร์ดีน แอสเซท เมเนจเมนท์ แสดงความเห็นว่า จีนควรปรับขึ้นค่าเงินหยวนเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายด้านการนำเข้าของบริษัทจีนและผู้บริโภค เพื่อชดเชยยอดส่งออกที่ตกลงอย่างหนัก

"สกุลเงินหยวนของจีนยังคงต่ำกว่ามูลค่าตลาดอย่างน้อย 30% หากจีนหนุนสกุลเงินหยวนให้แข็งค่าขึ้นก็จะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจจีนเอง เนื่องจากจีนจำเป็นต้องพึ่งพาดีมานด์ภายในประเทศในยามที่เศรษฐกิจทั่วโลกถดถอย โดยธรรมชาติแล้วจีนต้องการกระตุ้นการส่งออก แต่การปล่อยให้สกุลเงินหยวนแข็งค่าขึ้นจะช่วยเพิ่มอำนาจซื้อให้กับกลุ่มผู้นำเข้าสินค้า" ปีเตอร์ เอลส์ตัน หัวหน้านักวิเคราะห์ของอเบอร์ดีนกล่าว

ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาและประธานาธิบดีบารัค โอบามา มีความเชื่อว่าจีนกำลังปั่นค่าเงิน ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดความตึงเครียดด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและจีน อีกทั้งยืนยันว่าคณะทำงานของประธานาธิบดีโอบามาจะกดดันจีนให้ใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ แทนการปั่นค่าเงินเพื่อกระตุ้นการส่งออก

แต่ในเวลาต่อมา ธนาคารกลางจีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของไกธ์เนอร์ โดยกล่าวว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริงและอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้

มอร์แกน สแตนลีย์ คาดการณ์ว่าสกุลเงินหยวนของจีนจะแข็งแกร่งขึ้น 2.8% แตะที่ 6.65 หยวน/ดอลลาร์ในปีนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ