มูดีส์ขู่หั่นอันดับเครดิต"สตาร์บัคส์"หลังรายได้ทรุด,ปลดพนักงานกว่า 6 พันคน,ปิดสาขา 300 แห่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 30, 2009 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทอาจลดอันดับเครดิต สตาร์บัคส์ คอร์ป ผู้ประกอบการเครือข่ายร้านกาแฟรายใหญ่สุดของโลก หลังจากรายได้สุทธิของสตาร์บัคส์ทรุดตัวลง 69% เหลือเพียง 64.3 ล้านหุ้น หรือ 9 เซนต์/หุ้น ส่งผลให้สตาร์บัคส์เตรียมปลดพนักงานเพิ่มอีก 6,700 คนและปิดสาขา 300 แห่ง

"การประกาศเตือนเรื่องการปรับลดอันดับเครดิตครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า มูดีส์มีความกังวลว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยและผู้บริโภคลดการใช้จ่ายจะส่งผลกระทบต่อยอดขายของสตาร์บัคส์มากขึ้น และจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการโดยรวมของสตาร์บัคส์ในระยะกลางนี้" มูดีส์กล่าวในแถลงการณ์

มูดีส์ระบุว่าอันดับเครดิต Baa2 และ Prime-2 ของสตาร์บัคส์อาจถูกปรับลดลง หลังจากที่มูดีส์เคยปรับลดอันดับเครดิตของสตาร์บัคส์ไปแล้วเมื่อเดือนพ.ย.

โฮเวิร์ด ชูลท์ซ ซีอีโอสตาร์บัคส์ วางแผนปิดสาขาในสหรัฐ 200 แห่ง และอีก 100 แห่งในต่างประเทศ ส่งผลให้แผนการปิดสาขาในเดือนก.ค.เพิ่มเป็น 661 แห่ง นอกจากนี้ ชูลท์ซยังประกาศปลดพนักงานออฟฟิศ 700 คน และพนักงานประจำสาขา 6,000 คน โดยมีเป้าหมายที่จะลดต้นทุนด้านแรงงานและต้นทุนการผลิตให้ได้ 500 ล้านดอลลาร์ภายในเดือนก.ย.นี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ