สายการบินไซบีเรีย แอร์ไลน์สของรัสเซียยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 15 ลำ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 30, 2009 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไซบีเรีย แอร์ไลน์ส สายการบินรายใหญ่อันดับ 2 ของรัสเซียได้ยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 787 ดรีมไลเนอร์จำนวน 15 ลำ หลังบริษัทได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว จนทำให้ผู้โดยสารลดน้อยลงและผลกำไรหดตัว

โดยทางสายการบินกำลังอยู่ในระหว่างเจรจาเกี่ยวกับการเช่าซื้อเครื่องบินรุ่น 787 ดรีมไลเนอร์จากโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่อันดับสองของโลกจากสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดส่งมอบก่อนปี 2557 แต่ทางบริษัทยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดเรื่องการยกเลิกคำสั่งซื้อแต่อย่างใด

ด้านโฆษกของโบอิ้งกล่าวถึงความเคลื่อนไหวของลูกค้าที่ได้ระงับการสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นดังกล่าวจำนวน 15 ลำ ซึ่งคิดเป็นเงินราว 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐว่า "โบอิ้งรู้สึกเสียใจต่อการยกเลิกสัญญาที่เกิดขึ้นเพราะสถานการณ์เลวร้ายทางเศรษฐกิจ"

ทั้งนี้ เครื่องบินรุ่น 787 ดรีมไลเนอร์ ซึ่งเดิมทีมีกำหนดเปิดให้บริการในเดือนพ.ค.2551 ต้องถูกเลื่อนออกไปถึง 4 ครั้งภายในเวลา 15 เดือนที่ผ่านมา และยังไม่ได้เริ่มดำเนินการจัดส่งจนกว่าจะถึงปี 2553

อย่างไรก็ตาม โบอิ้งได้ติดต่อกับสายการบินไซบีเรีย แอร์ไลน์ส ที่ยังเป็นลูกค้ารายสำคัญของบริษัท โดยทางสายการบินได้สั่งซื้อเครื่องบินรุ่น 787 ดรีมไลเนอร์ที่ประกอบด้วยโครงสร้างน้ำหนักเบาในเดือนพ.ค.2550 เพื่อใช้แทนฝูงบินเก่าทั้งหมดที่มีแผนจะปลดระวาง ซึ่งเครื่องบินที่มีโครงสร้างน้ำหนักเบานี้จะช่วยให้สายการบินลดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ