นักวิเคราะห์คาด GDP/Q4 สหรัฐหดตัว 5.5% หลังตัวเลขว่างงานพุ่งกระทบผู้บริโภคลดการใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 30, 2009 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2551 จะหดตัวลง 5.5% ต่อปี ซึ่งจะเป็นสถิติที่หดตัวครั้งรุนแรงสุดในรอบ 27 ปี สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มถดถอยลงจนถึงช่วงต้นปี 2552 เนื่องจากตัวเลขว่างงานที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่าย

โรเจอร์ คูบายาช หัวหน้านักวิเคราะห์จากยูนิเครดิต โกลบอล รีเสิร์ช กล่าวว่า "เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มถดถอยลงอีกในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ เนื่องจากกลุ่มบริษัทค้าปลีกและกลุ่มผู้ผลิตตั้งแต่สตาร์บัคส์ไปจนถึงโบอิ้งประกาศลดการจ้างงานและลดการผลิต ข้อมูลเศรษฐกิจในปัจจุบันจะบีบให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เร่งกดดันสภาคองเกรสให้อนุมัติแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจฉบับใหม่"

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐมีกำหนดจะเปิดเผยตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4 ในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) ซึ่งจีดีพีสหรัฐเป็นข้อมูลที่นักลงทุนให้ความสนใจมากที่สุด

คณะกรรมการกำหนดโนยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เอฟโอเอ็มซี) มีมติ 8 ต่อ 1 ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (Fed Funds Rate) ไว้เท่าเดิมในช่วง 0-0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปี 2497 และคงอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (Discount Rate)ที่ระดับ 0.50% โดยเฟดยืนยันว่าจะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่เพื่อยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอย รวมถึงการเข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐ และย้ำว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ