คณะกรรมาธิการยุโรปเผยความเชื่อมั่นทางศก.อียู-ยูโรโซนร่วงหนักเดือนม.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday January 30, 2009 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า ปัจจัยชี้นำความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป และ กลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร หรือ ยูโรโซน ลดลงแตะระดับต่ำสุดระดับใหม่ในเดือนม.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจัยชี้นำความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ (ESI) ในเขตยูโรโซนลดลง 1.5 จุดมาอยู่ที่ระดับ 68.9 จุด ขณะที่ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศอียูลดลง 3.3 จุดที่ 64.9 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มทำการสำรวจในเดือนม.ค.2528 และร่วงลงมากกว่าช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2551

คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า "ปัจจัยชี้นำความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่ลดลง ทั้งในกลุ่มประเทศอียูและยูโรโซนเป็นผลจากความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจที่ลดลงทุกกลุ่ม ยกเว้นภาคธุรกิจค้าปลีกซึ่งยังคงทรงตัวในระดับเดิม ขณะที่บริษัทหลายแห่งคาดว่าจะมีการปรับลดตำแหน่งงานมากขึ้นในปีนี้ เพื่อรับมือกับอุปสงค์ที่หดตัวลง"

ขณะที่ธุรกิจบริการ ซึ่งปรับตัวลดลงหนักที่สุดในบรรดา 5 ภาคอุตสาหกรรมนั้นดิ่งลง 4.9% ในเขตอียู และลดลง 4.8% ในเขตยูโรโซน ขณะที่ภาคการก่อสร้างร่วง 4.0% และ 3.3% ตามลำดับ

นอกจากนี้ ปัจจัยบ่งชี้ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมลดลง 1.8% ในอียู และขยับลง 0.4% ในเขตยูโรโซน รวมเป็นตัวเลขติดลบ 34 จุด ขณะที่ ปัจจัยบ่งชี้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอียูทรุดลง 2.3% และเขตยูโรโซนขยับลง 0.8 จุด รวมติดลบ 31 จุด

ขณะเดียวกัน การประเมินสถานการณ์ทางธุรกิจของกลุ่มสถาบันบริหารจัดการทางการเงินจะเลวร้ายลงอีก และคาดว่าอุปสงค์ในธุรกิจดังกล่าวจะย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่องในอีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ