ค้าปลีกค้าส่งรอดเข้าบัญชีควบคุม พณ.หวั่นเจอแรงต้านรอถกทุกฝ่ายให้รอบคอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 30, 2009 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) กรมการค้าภายในได้ขอถอนวาระการเสนอให้ธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งเป็นบริการควบคุมภายใต้ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 เนื่องจากยังมีเสียงท้วงติงว่าต้องการให้หารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อน โดยจะใช้มาตรการให้แจ้งแผนการขยายสาขาให้ทราบก่อนล่วงหน้า

"มีคนท้วงติงว่าทำไมเอาเข้ามาเป็นสินค้าบริการควบคุม เลยอยากให้คุยกันก่อน เพราะมีผลต่อค้าปลีกค้าส่งทั่วไป แต่ความตั้งใจของกรมฯ ต้องการคุมเฉพาะไฮเปอร์มาร์เก็ตเท่านั้น ไม่ได้คุมไปถึงร้านสะดวกซื้อ ดีพาร์ทเมนท์สโตร์ หรือแม้กระทั่งโชห่วย" นายยรรยงกล่าว

ทั้งนี้สาเหตุที่กรมการค้าภายในต้องการเสนอให้ธุรกิจค้าปลีกค้าส่งเข้ามาอยู่ในบัญชีบริการควบคุม เพราะมีมูลค่าการค้าในธุรกิจค้าปลีกประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท มีผู้ประกอบการน้อยราย และเกี่ยวข้องกับผู้บริโภคจำนวนมาก เกรงว่าหากไม่มีการจัดระเบียบการค้าให้เป็นธรรม อาจจะกระทบต่อผู้บริโภคได้ ขณะเดียวกันมาตรการที่ใช้ดูแลธุรกิจค้าปลีกในปัจจุบันเริ่มมีความหย่อนยานลงไปบ้าง

ด้านนางพรทิวา กล่าวว่า เรื่องค้าปลีกเป็นปัญหาใหญ่จะต้องดูอย่างรอบคอบ และกระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการตามที่รัฐบาลได้กำหนดเป็นนโยบายเอาไว้ว่ารายเล็กและรายใหญ่จะต้องอยู่ร่วมกันได้ ส่วนจะผลักดันร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่งทันในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่นั้นยังไม่สามารถกำหนดได้ เพราะการออกกฎหมายต้องผ่านขั้นตอนของรัฐสภา แต่กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ