พาณิชย์กล่อมผู้ผลิตลดราคาสินค้าอุปโภค-บริโภค 25 รายการ เริ่มมีผลทันที

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 30, 2009 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการขอความร่วมมือผู้ผลิตสินค้าพบว่าผู้ประกอบการยินดีจะปรับลดราคาสินค้าลง 25 รายการตามต้นทุนราคาน้ำมันมันและวัตถุดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง โดยจะเริ่มลดลงในทันทีและมีระยะเวลา 6 เดือน

โดยสินค้าที่ปรับลดราคาลง คือ ซอสพริก, เต้าเจี้ยว, น้ำยาปรับผ้านุ่ม, ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้น, ซอสปรุงรสถั่วเหลือง, แป้งสาลี, ผลิตภัณฑ์ฟอกผ้าขาว, น้ำยาล้างจาน, กระดาษชำระ, เจลแต่งผม, กระเบื้องมุงหลังคา, ถังเก็บน้ำ, ยางรถยนต์, ตาข่ายกรองแสง, ยาป้องกันและกำจัดศัตรูพืช, ครีมนวดผม, กระดาษพิมพ์เขียน, สีทาบ้าน, พลาสติกห่ออาหาร, น้ำมันหล่อลื่น, เสียม, เครื่องดูดฝุ่น, พัดลม, เครื่องเล่นวิทยุเทป และคอมแพ็คดิสก์

ส่วนสินค้าอีก 21 รายการที่ยังไม่สามารถปรับลดราคาลงได้เป็นเพราะต้นทุนวัตถุดิบยังมีราคาสูง ผู้ผลิตขอกลับไปทบทวนอีกครั้งแต่กระทรวงพาณิชย์จะพยายามขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการโดยไม่มีการบังคับและจะติดตามราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด

สำหรับสินค้าที่ยังไม่สามารถลดราคาลงได้ คือ น้ำจิ้มไก่, ผงชูรส, วุ้นเส้น, กระทิบรรจุภาชนะปิดผนึก, ครีมนวดผม, ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นหรือดับกลิ่น, น้ำยาล้างห้องน้ำ, แปรงสีฟัน, ก้านสำลีอนามัย, ยากำจัดยุงและแมลง, ปูนซีเมนต์, สีทาบ้าน, ยาบรรเทาปวดกล้ามเนื้อ และรถไถเดินตาม เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ