"โอบามา"ชี้เศรษฐกิจสหรัฐแนวโน้มทรุดตัวนานหลายเดือน แต่มั่นใจแผนฟื้นฟูช่วยสกัดภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday February 2, 2009 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ NBC ในวันนี้ว่า "เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มทรุดตัวลงอย่างหนักเป็นเวลาหลายเดือน ก่อนที่จะค่อยๆฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ทันทีที่แผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร คณะทำงานของผมจะเร่งปฏิรูปกฎข้อบังคับในตลาดการเงินทันที เพื่อยับยั้งเศรษฐกิจจากภาวะถดถอย"

"เราจำเป็นต้องลดภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ เพราะในช่วงที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ สถาบันการเงินตั้งกฎข้อบังคับด้านการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดจนภาคเอกชนประสบความยากลำบากในการระดมทุน อย่างไรก็ตาม ความพยายามของคณะทำงานชุดนี้ก้าวหน้าไปขั้นหนึ่งแล้ว หลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนน 244 ต่อ 188 เสียง ผ่านแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 8.25 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งผมคาดหวังว่าแผนฉบับนี้จะกระตุ้นการจ้างงานได้ถึง 4 ล้านตำแหน่ง" โอบามากล่าว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 51 หดตัว 3.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่หดตัวเพียง 0.5% ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2525 และนับเป็นครั้งแรกที่จีดีพีสหรัฐซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดในโลก

กระทรวงฯระบุว่า ตัวเลขจีดีพีที่หดตัวลงในไตรมาส 4 มีสาเหตุหลักๆคือ การส่งออกที่อ่อนแอ การใช้จ่ายส่วนบุคคลที่ลดลง การลงทุนในภาคอุตสาหกรรมที่ถดถอยลง ขณะที่ เศรษฐกิจตลอดปี 2551 ขยายตัวเพียง 1.3% ซึ่งลดลงจากอัตราขยายตัว 2% ในปี 2550 และ 2.8% ในปี 2549

โรเจอร์ คูบายาช หัวหน้านักวิเคราะห์จากยูนิเครดิต โกลบอล รีเสิร์ช กล่าวว่า "เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มถดถอยลงอีกในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ เนื่องจากกลุ่มบริษัทค้าปลีกและกลุ่มผู้ผลิตตั้งแต่สตาร์บัคส์ไปจนถึงโบอิ้งประกาศลดการจ้างงานและลดการผลิต นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปัจจุบันจะบีบให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เร่งกดดันสภาคองเกรสให้อนุมัติแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจฉบับใหม่" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ