"ฮอนด้า"คาดบริษัทสามารถทำกำไรได้ในปี 51 หนุนราคาหุ้นฮอนด้าพุ่งแรงเช้านี้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 2, 2009 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น คาดการณ์ว่า บริษัทจะสามารถทำกำไรได้ในปี 2551 แม้ความต้องการรถยนต์ทรุดตัวลงทั่วโลก ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นฮอนด้าพุ่งขึ้น 2.4% ในช่วงเช้านี้

ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ซิวิคและแอ็คคอร์ดของฮอนด้าในสหรัฐ ญี่ปุ่น และยุโรป ปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ฮอนด้าคาดว่าบริษัทจะมีกำไรในปี 2551 ซึ่งสวนทางกับโตโยต้า มอเตอร์ ที่คาดการณ์ว่าบริษัทจะขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 71 ปี เนื่องจากดีมานด์รถจักรยานยนต์ฮอนด้าในเอเชียที่พุ่งสูงขึ้น ได้ช่วยพยุงกิจการของฮอนด้าให้สามารถฟันฝ่ากับวิกฤษการณ์เศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลกได้

โคอิชิ คอนโด้ รองประธานบริหารฮอนด้ากล่าวว่า ยอดขายรถจักรยานยนต์ของฮอนด้าคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของตัวเลขกำไรในไตรมาส 3 ของฮอนด้า

ยาสุอากิ อิวาโมโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โอกาซานในกรุงโตเกียวกล่าวว่า "การคาดการณ์ของฮอนด้าสะท้อนให้เห็นถึงโครงสร้างทางธุรกิจของฮอนด้าที่แตกต่างจากบริษัทคู่แข่ง ซึ่งความเชื่อมั่นเช่นนี้ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นฮอนด้าอย่างคึกคักในช่วงเช้านี้" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ