รัฐบาลจีนหวั่นปี 2552 พัฒนาเศรษฐกิจลำบากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2543

ข่าวต่างประเทศ Monday February 2, 2009 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้ออกมาเตือนว่า ปี 2552 อาจจะเป็นปีที่ลำบากที่สุดในรอบเกือบทศวรรษ ทั้งในแง่ของการรักษาระดับการพัฒนาเศรษฐกิจ และการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการพัฒนาการเกษตรและพื้นที่ชนบท เนื่องจากวิกฤตการเงินโลกที่ยังไม่สิ้นสุดลงและการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลกส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจจีนมากยิ่งขึ้น

ครม.และคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ออกรายงานร่วมกันโดยชี้ว่า การพัฒนาภาคการเกษตรและพื้นที่ชนบทในปี 2552 เป็นเรื่องที่สำคัญ โดยแนวโน้มในการกระตุ้นความต้องการภายในประเทศในชนบท การเสริมสร้างความแข็งแกร่งและการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้เป็นไปอย่างรวดเร็วนั้นขึ้นอยู่กับภาคการเกษตร ซึ่งการปรับปรุงวิถีความเป็นอยู่ของประชาชนให้ยึดติดอยู่กับเกษตรกรนั้นถือเป็นงานที่หนักหนาสาหัสที่สุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลตั้งเป้าที่จะจัดทำกลไกที่ก่อให้เกิดเสถียรภาพในสังคมและสนับสนุนให้มีการคุ้มครองสิทธิในการใช้ที่ดินของเกษตรกร และสิทธิด้านการจ้างงานของแรงงานอพยพในชนบท

ทั้งนี้ แรงงานในชนบทหลายล้านคนต้องตกงานและกลับภูมิลำเนาในแถบมณฑลชายฝั่ง ส่งผลให้อัตราว่างงานในชนบทรุนแรงมากขึ้น

หม่า เจียนถัง ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน ประเมินว่า แรงงานอพยพประมาณ 5% ของจำนวน 130 ล้านคนได้เดินทางกลับบ้านเกิดนับตั้งแต่ปลายปี 2551 ขณะที่เจ้าหน้าที่รายอื่นๆคาดว่า จะมีแรงงานอพยพกลับภูมิลำเนามากกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ