นักวิเคราะห์สหรัฐชี้"ทาโร อาโสะ"เลื่อนวันเลือกตั้งอาจฉุดรั้งเศรษฐกิจถดถอยรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 2, 2009 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซึเนโอะ วาตานาเบ้ นักวิเคราะห์จากศูนย์ยุทธศาสตร์และการศึกษาระหว่างประเทศที่กรุงวอชิงตันกล่าวว่า การที่นายทาโร อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เลื่อนกำหนดวันเลือกตั้งที่มีแนวโน้มว่าเขาจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ออกไปนั้น จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเสี่ยงต่อการถดถอยรุนแรง

อาโสะซึ่งมีคะแนนนิยมตกต่ำสุดเพียง 20% หลังจากเข้ารับตำแหน่งผู้นำญี่ปุ่นได้ไม่ถึง 5 เดือน ปฏิเสธที่จะยอมทำตามแรงกดดันของพรรคฝ่ายค้านที่เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนดในวันที่ 10 ก.ย.นี้ ซึ่งภาวะผันผวนทางการเงินอาจส่งผลให้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 10 ล้านล้านเยน (1.10 แสนล้านดอลลาร์) ชะงักลงลงด้วย

การเลื่อนวันเลือกตั้งอาจทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นล่าช้าออกไป ซึ่งทำให้ญี่ปุ่นสูญเสียตำแหน่งมหาอำนาจทางเศรษฐกิจในเอเชียให้กับจีน ขณะที่จีนเองก้าวขึ้นแซงหน้าเยอรมนีในฐานะประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลกในปี 2550

"สึนามิทางเศรษฐกิจกำลังคลืบคลานเข้ามาและรัฐบาลจำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพ การที่คะแนนนิยมของนายอาโสะและพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ตกต่ำลง กำลังทำให้ประชนชนประสบความยากลำบากในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรง" วาตานาเบ้กล่าว

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 0.1% ในการประชุมเมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้ลดดอกเบี้ยไป 0.2% ในการประชุมเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว นอกจากนี้ บีโอเจยังได้ปรับลดการประเมินอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ รวมทั้งคาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นในปีงบประมาณการเงิน 2551 จะหดตัวลง 1.8% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ