World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday February 2, 2009 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ NBC ในวันนี้ว่า "เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มทรุดตัวลงอย่างหนักเป็นเวลาหลายเดือน ก่อนที่จะค่อยๆฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ทันทีที่แผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร คณะทำงานของผมจะเร่งปฏิรูปกฎข้อบังคับในตลาดการเงินทันที เพื่อยับยั้งเศรษฐกิจจากภาวะถดถอย"

-- ฮอนด้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น คาดการณ์ว่า บริษัทจะสามารถทำกำไรได้ในปี 2551 แม้ความต้องการรถยนต์ทรุดตัวลงทั่วโลก ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นฮอนด้าพุ่งขึ้น 2.4% ในช่วงเช้า

-- พอสโค ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่อันดับสามของเอเชียเตรียมลดกำลังการผลิตเหล็กอีกระลอกในเดือนก.พ. ส่งผลให้ยอดลดกำลังการผลิตตั้งแต่เดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นเป็น 770,000 ตัน หรือ 2.3% ของผลผลิตในปีที่แล้ว หลังบริษัทได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกถดถอยซึ่งบั่นทอนอุปสงค์ของลูกค้า

-- ที่ประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum หรือ WEF) ที่ปิดฉากลงเมื่อวานนี้ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์นั้น ได้มีการเรียกร้องให้ประเทศต่างๆร่วมมือกันแก้วิกฤตเศรษฐกิจและการเงินโลก แต่นักธุรกิจที่เข้าร่วมการประชุมต่างเห็นเช่นเดียวกันว่า การที่ประเทศต่างๆไม่สามารถร่วมมือกันได้อย่างแท้จริงนั้นเป็นเพราะแต่ละประเทศยังคงยึดติดอยู่กับค่านิยมการกีดกันเพื่อผลประโยชน์ของประเทศตนเอง

-- ฮอนด้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทจะลดเงินเดือนของพนักงานในระดับผู้จัดการลงประมาณ 5% ตั้งแต่เดือนก.พ.-พ.ค. เนื่องจากรายได้ของบริษัทที่ลดลงท่ามกลางสถานการณ์ตลาดยานยนต์ทั่วโลกที่ย่ำแย่และเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อพนักงานประมาณ 4,800 คนของบริษัท

-- นายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นซึ่งอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนพม่าเป็นเวลา 4 วัน ได้เข้าพบนางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่าที่ยังคงถูกกักตัวอยู่ในบ้านพักที่เรือนพักรับรองแขกของประเทศที่กรุงย่างกุ้งในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งทางการพม่าได้ส่งรถคุ้มกันมารับนางซูจีโดยมีรถบรรทุกตำรวจ 2 คันรถคุ้มกันระหว่างที่เดินทางมายังเรือนรับรอง

-- รัฐบาลจีนประมาณการว่า จนถึงขณะนี้ มีแรงงานอพยพตกงานและต้องเดินทางกลับไปยังถิ่นฐานบ้านเกิดของตนเองแล้วประมาณ 20 ล้านคน เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัวลง

-- อังกฤษเผชิญพายุหิมะครั้งรุนแรงสุดในรอบกว่า 10 ปี ในหลายพื้นที่มีหิมะครอบคลุมอาณาบริเวณอย่างน้อยถึง 15 เซนติเมตร หรือ 6 นิ้ว รวมทั้งในกรุงลอนดอนในวันนี้ ส่งผลให้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนเรื่องสภาพอากาศที่รุนแรงในกรุงลอนดอนและพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ