"ทาทา มอเตอร์"ขาดทุน $54 ล้านใน Q4/51 หลังเศรษฐกิจถดถอยฉุดยอดขายรถยนต์ทรุด

ข่าวต่างประเทศ Monday February 2, 2009 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทาทา มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอินเดียซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ จากัวร์ และแลนด์ โรเวอร์ เปิดเผยว่า บริษัทขาดทุนสุทธิสูงเกินคาดที่ 2.63 พันล้านรูปี หรือ 54 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 ปี 2551 เนื่องจากถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและการขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน ขณะเดียวกัน บริษัทวางแผนที่จะลดการใช้จ่ายเนื่องจากยอดขายรถยนต์ของบริษัทได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นทาทาทรุดตัวลง 16% แตะระดับ 126 รูปี ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นอินเดียวันนี้ โดยราคาหุ้นทาทาได้ร่วงลงไปแล้ว 9.6% ในปีนี้ ซึ่งต่อเนื่องจากปีที่แล้วที่ราคาหุ้นร่วงลงทั้งสิ้น 78%

กอราฟ โลฮาย นักวิเคราะห์จากบริษัท อาร์เค ช็อคซีย์ แชร์ส แอนด์ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า "ตัวเลขขาดทุนของทาทาอยู่ในระดับที่มากกว่าคาดการณ์ เราคาดว่าทาทาจะต้องใช้เวลามากขึ้นในการเคลียร์รถยนต์ค้างสต็อกและต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งจึงจะฟื้นตัวขึ้น"

โลฮายแนะนำให้นักลงทุน "ขาย" หุ้นทาทา ขณะที่มอร์แกน สแตนลีย์ประกาศลดเป้าหมายราคาหุ้นทาทาลง 75% เหลือเพียง 111 รูปี และแมคควอรี กรุ๊ป ปรับลดเป้าหมายของราคาหุ้นทาทาลง 17% เหลือเพียง 120 รูปี

ซี รามากริชนาน ซีอีโอ ทาทา มอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนราว 2.27 พันล้านรูปี เนื่องจากรัฐบาลอินเดียได้เพิ่มกฎข้อบังคับด้านการปล่อยกู้สกุลเงินต่างประเทศ นอกจากนี้ ทาทามีแผนที่จะลดการใช้จ่ายด้านทุนลงอีก 8 พันล้านรูปีในอีก 2 เดือนข้างหน้านี้ หลังจากยอดขายรถยนต์แบรนด์หรู จากัวร์ และแลนด์ โรเวอร์ ทรุดตัวลงเพราะถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยในช่วงไตรมาส 4 ปี 2551 ยอดขายรถยนต์แบรนด์ดังเหล่านี้ทรุดตัวลง 36% เหลือเพียง 49,000 คัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ