รมว.คลัง คาดได้ข้อสรุปรวมตลาด AFET และ TFEX เร็วๆนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 2, 2009 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังและหน่วยงานด้านตลาดทุนอยู่ระหว่างการหารือเพื่อพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพะตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET)และตลาดอนุพันธ์ (TFEX) โดยจะประสานการดำเนินการของตลาด AFET และ TFEX ให้มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น คาดว่าจะมีข้อสรุปในเร็วๆ นี้

“คิดว่าจะมีการเพิ่มการซื้อขายสินค้าเกษตร ในตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า เพื่อลดภาระผู้เกี่ยวข้อง แต่จะต้องทำให้มีข้อมูลในการซื้อขายให้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นผู้ประโยชน์กับผู้เกี่ยวข้อง" รมว.คลัง กล่าว

ส่วนการเปิดเทรดโกลด์ ฟิวเจอร์ ในช่วงนี้ นายกรณ์ มองว่า ถือเป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสม เพื่อเป็นทางเลือกการลงทุนของนักลงทุน และเป็นตลาดที่ประชาชนรอมานาน โดยเฉพาะที่ตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินฝืด

ทั้งนี้ เห็นว่า การเปิดตลาดโกลด์ ฟิวเจอร์ มีผู้เกี่ยวข้องได้รับประโยชน์ทั้งในแง่ของประชาชน มีเพิ่มทางเลือกการลงทุน เป็นการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนได้ ในแง่ของโบรกเกอร์ เป็นการเพิ่มสินค้าใหม่ๆ ในตลาดให้ลูกค้าเลือกลงทุน เป็นการพัฒนาตลาดทุน ด้านผู้ประกอบการค้าทองคำ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอัญมณี ที่มีมูลค่าการส่งออกปีละ 2-3 แสนล้านบาท การมีตลาดอนุพันธ์จะช่วยลดความเสี่ยงให้ผู้ประกอบการมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ