ฟอร์ดและจีเอ็มเตรียมขึ้นราคารถในอังกฤษ รับมือเงินปอนด์อ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Monday February 2, 2009 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ และเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) วางแผนที่จะขึ้นราคาขายรถในอังกฤษ เพื่อแก้ปัญหาเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลง ขณะผู้เชี่ยวชาญมองว่ากลยุทธ์ดังกล่าวอาจจะยิ่งเป็นการขับไล่ผู้ซื้อและจะยิ่งเร่งให้ยอดขายรถในอังกฤษทรุดตัวลงอีก

โดยฟอร์ดเผยว่าเตรียมขึ้นราคารถในอังกฤษโดยเฉลี่ย 4.7% โดยราคารถรุ่นที่ขายดีอย่างฟอร์ด โฟกัส จะแพงขึ้น 5.2% ส่วนแบรนด์ Vauxhall ของจีเอ็มนั้น จะเปิดเผยรายละเอียดของแผนการขึ้นราคารถในอังกฤษเดือนนี้

ไบรอัน เบนเน็ท โฆษกของฟอร์ดในอังกฤษ กล่าวว่า การขึ้นราคารถมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้น ยกเว้นเสียแต่ว่าเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินยูโร

บลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดขายรถในอังกฤษร่วงลง 11% ในปีที่แล้ว และดิ่งลงเร็วขึ้นในข่วงเดือนธ.ค. ส่วนเงินปอนด์ก็ร่วงลงไป 11% เมื่อเทียบกับเงินยูโร และ 27% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทรถต้องปรับเปลี่ยนยุทธวิธีในการรักษาสมดุลระหว่างยอดขายในอังกฤษที่ลดลงและการหารายได้จากการขายรถแต่ละคันให้ได้มาอย่างเหมาะสม

ไซมอน เอ็มป์สัน กรรมการผู้จัดการของเว็บไซต์ขายรถ Broadspeed.com กล่าวว่า การขึ้นราคารถในช่วงที่เศรษฐกิจถดถอยอยู่นี้เรียกได้ว่าเป็นการฆ่าตัวตายชัดๆ กลุ่มผู้ผลิตกำลังถอนตัวจากตลาดอังกฤษ ดังนั้น เราจึงได้เห็นดีลเลอร์ขายรถในราคาที่ขาดทุน และยังไม่เห็นสัญญาณบวกเท่าใดนักในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ