"กรณ์"หนุน โกลด์ ฟิวเจอร์ ชี้จังหวะเหมาะเปิดตลาด เพิ่มทางเลือกผู้ลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 2, 2009 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวภายหลังการเป็นประธานเปิดการซื้อขายล่วงหน้าตลาดทองคำ(โกลด์ ฟิวเจอร์)ว่า การเปิดตลาดโกลด์ ฟิวเจอร์ ในช่วงนี้ถือเป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสม เพื่อเป็นทางเลือกการลงทุนของนักลงทุนและเป็นตลาดที่ประชาชนรอมานาน โดยเฉพาะที่ตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินฝืด

ทั้งนี้ การเปิดตลาดโกลด์ ฟิวเจอร์ มีผู้เกี่ยวข้องได้รับประโยชน์ทั้งในแง่ของประชาชน ซึ่งเป็นการเพิ่มทางเลือกการลงทุนและกระจายความเสี่ยงในการลงทุนได้ในแง่ของโบรกเกอร์ เป็นการเพิ่มสินค้าใหม่ๆ ในตลาดให้ลูกค้าเลือกลงทุน เป็นการพัฒนาตลาดทุน ด้านผู้ประกอบการค้าทองคำ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอัญมณีที่มีมูลค่าการส่งออกปีละ 2-3 แสนล้านบาท การมีตลาดอนุพันธ์จะช่วยลดความเสี่ยงให้ผู้ประกอบการมากขึ้น และสุดท้ายประเทศจะได้รับประโยชน์จากการประหยัดเงินตราต่างประเทศในการนำเข้าทองคำ

รมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังและหน่วยงานด้านตลาดทุนอยู่ระหว่างการหารือ เพื่อพัฒนาตลาด AFEX และ TFEX ในการเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า โดยจะประสาน 2 ตลาดให้มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น คาดว่าจะมีข้อสรุปในเร็วๆ นี้

“คิดว่าจะมีการเพิ่มการซื้อขายสินค้าเกษตร ในตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า เพื่อลดภาระผู้เกี่ยวข้อง แต่จะต้องทำให้มีข้อมูลในการซื้อขายให้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นผู้ประโยชน์กับผู้เกี่ยวข้อง"รมว.คลัง กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ