"ไดฮัทสุ" คาดกำไรหดเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี เหตุศก.ชะลอตัว-เยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Monday February 2, 2009 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไดฮัทสุ มอเตอร์ คาดการณ์ว่า ผลกำไรและยอดขายของบริษัทจะปรับตัวลดลงในปีงบการเงิน 2551 เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและเงินเยนแข็งค่าขึ้น

ไดฮัทสุ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้ออกแถลงการณ์ทบทวนผลประกอบการในวันนี้ โดยบริษัทปรับลดคาดการณ์กำไรสุทธิลงมาอยู่ที่ 2.1 หมื่นล้านเยน จากยอดขายมูลค่า 1.63 ล้านล้านเยนในปีงบการเงินซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคม 2552 จากเดิมที่ประเมินไว้ว่าจะมีกำไรสุทธิ 3.2 หมื่นล้านเยน และยอดขาย 1.78 ล้านล้านเยน หรือลดลง 4.3% และ 39.9% จากปีก่อน

ทั้งนี้ แม้ว่าในเดือนเม.ย.-ธ.ค.2551 ไดฮัทสุทำยอดขายได้ 1.25 ล้านล้านเยน เพิ่มขึ้น 2.2% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายรถขนาดเล็กรุ่น Tanto ที่แข็งแกร่ง แต่กำไรสุทธิในช่วงเวลาดังกล่าวกับดิ่งลง 10.7% แตะ 1.83 หมื่นล้านเยน นื่องจากราคาเหล็กและวัตถุดิบอื่นๆที่สูงขึ้น

ไดฮัทสุ กล่าวว่า บริษัทจะระงับการดำเนินการผลิตที่โรงงานหลักแห่งหนึ่งของบริษัทในเมืองอิเคดะ จังหวัดโอซาก้า และอีกแห่งในเมืองโอยามาซากิ จังหวัดเกียวโต เป็นเวลาทั้งหมด 9 วันในเดือนก.พ.และมีนาคม เนื่องจากการส่งออกที่ชะลอตัวและการลดการผลิตโดยโตโยต้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ