รัฐบาลออสเตรเลียประกาศใช้งบกระตุ้นเศรษฐกิจ $4.2 หมื่นล้าน-หวังสกัดศก.พ้นภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 3, 2009 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียได้ประกาศจะใช้งบกระตุ้นเศรษฐกิจ 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 2.65 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐกับการ และโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจของประเทศเข้าสู่ถดถอย ท่ามกลางวิกฤตการเงินโลกในปัจจุบัน

เวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะนับรวมถึงงบประมาณการให้ความช่วยเหลือแก่ครัวเรือนและผู้ที่มีรายได้ต่ำมูลค่า 1.27 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และงบประมาณด้านโครงการสาธารณูปโภค 2.88 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งงบประมาณดังกล่าวจะทำให้งบประมาณของประเทศขาดดุลอยู่ 2.25 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการขาดดุลงบประมาณครั้งแรกนับตั้งแต่ปีงบประมาณ 2544 - 2545

บลูมเบิร์กรายงานว่า แถลงการณ์ของรมว.คลังระบุว่า แรงกดดันของภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยนั้นกำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจออสเตรเลีย ดังนั้น รัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว หากไม่มีการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวันนี้ เศรษฐกิจออสเตรเลียอาจจะขยายตัวในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ทั้งในปีนี้และปีหน้า มาตรการใหม่นี้จะช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัว 1% ในปีงบประมาณ 2552 และอีก 0.75% ในปีงบประมาณ 2553

รมว.คลังกล่าวต่อไปว่า แม้ว่าจะมีการใช้มาตรการดังกล่าว แต่ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลงอีกมาก หากเศรษฐกิจโลถถดถอยมากขึ้น เศรษฐกิจออสเตรเลียก็จะหดตัวลงมากกว่าเดิม และออสเตรเลียก็อาจจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างหนักได้

วิกฤตเศรษฐกิจโลกอาจจะทำให้รายได้ของออสเตรเลียร่วงลง 1.15 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในช่วง 4 ปีข้างหน้า เนื่องจากการส่งออกชะลอตัวและเศรษฐกิจอ่อนตัวลง เศรษฐกิจออสเตรเลียอาจจะเดินรอยตามสหรัฐ อังกฤษ ญี่ปุ่น และยุโรปที่อยู่ในภาวะถดถอยได้ หลังจากที่ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศขยายตัวแค่ 0.1% ในไตรมาส 3 ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่อ่อนตัวมากที่สุดในรอบ 8 ปี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ