สำนักงบประมาณสหรัฐเชื่อแผนฟื้นฟูศก.ของวุฒิสภาช่วยกระตุ้นศก.ได้ดีกว่าทางเลือกอื่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 3, 2009 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงบประมาณแห่งรัฐสภาสหรัฐ (CBO) เชื่อว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งเสนอโดยวุฒิสภาสหรัฐมูลค่า 8.85 แสนล้านดอลลาร์นั้น จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวรวดเร็วกว่าแผนฉบับสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุว่าวุฒิสภามีเป้าหมายที่จะอัดฉีดจำนวนเงินดังกล่าวเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจภายในสิ้นปีหน้า

CBO กล่าวว่า แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจฉบับของวุฒิสภาสหรัฐกำหนดให้นำเงินเกือบ 80% มาใช้จ่ายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และจะสนับสนุนประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้ไปถึงเป้าหมายการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในระยะเวลา 18 เดือน นอกจากนี้ แผนฟื้นฟูฉบับดังกล่าวอาจช่วยลดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์จากเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติทั้งจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตที่ตำหนิว่า แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจใช้เวลานานเกินไปกว่าจะเห็นผล

"เราคาดว่าแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจฉบับวุฒิสภาจะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญและกระตุ้นอัตราจ้างงานในอีก 2-3 ปีข้างหน้า" CBO กล่าว

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนน 244 ต่อ 188 เสียง ผ่านแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 8.25 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐรัฐบาลภายใต้การนำของบารัค โอบามา ในการประชุมเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมุ่งเน้นด้านการใช้จ่ายเร่งด่วนและการลดหย่อนภาษี ซึ่งประธานาธิบดีโอบามาเชื่อมั่นว่าแผนดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการสร้างงานได้ถึง 4 ล้านตำแหน่ง และคาดว่าประธานาธิบดีโอบามาจะลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายภายในช่วงกลางเดือนก.พ.ปีนี้

ประธานาธิบดีโอบามากล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ NBC เมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มทรุดตัวลงอย่างหนักเป็นเวลาหลายเดือน ก่อนที่จะค่อยๆฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ทันทีที่แผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร คณะทำงานของเขาจะเร่งปฏิรูปกฎข้อบังคับในตลาดการเงินทันที เพื่อยับยั้งเศรษฐกิจจากภาวะถดถอย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ