"มอร์แกน สแตนลีย์" เตรียมโละพนง. 1,800 ราย หลังกำไรวูบหนักในรอบ 13 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 3, 2009 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นสพ.วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานบนเว็บไซต์ว่า มอร์แกน สแตนลีย์ มีแผนปลดพนักงาน 1,800 ตำแหน่งหรือ 4% ของพนักงานทั้งหมดในบริษัท เพื่อรับมือกับตัวเลขผลกำไรรายปีที่ตกต่ำหนักสุดในรอบ 13 ปี หลังจากที่บริษัทได้โละพนักงานไปแล้วราว 1,500 ตำแหน่งในเดือนพ.ค.และอีก 4,000 ในเดือนพ.ย.

แหล่งข่าวเผยว่า มอร์แกน สแตนลีย์ จะเริ่มปรับลดพนักงานช่วงปลายเดือนนี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานในแผนกธุรการ เทคโนโลยี โดยทุกตำแหน่งจะอยู่ในฝ่ายบริหารจัดการสินทรัพย์และหลักทรัพย์ และจะไม่มีผลต่อฝ่ายบริหารความมั่งคั่ง

ทั้งนี้ มอร์แกน สแตนลีย์ ภายใต้การบริหารของจอห์น มาร์ก ซีอีโอวัย 64 ปี ตั้งเป้าลดภาระค่าใช้จ่ายรายปีลง 2 พันล้านดอลลาร์ผ่านกลยุทธ์การปรับลดพนักงานร่วมกับการใช้มาตรการอื่นๆ โดยรายได้ของมอร์แกนสแตนลีย์ในปีที่แล้วปรับตัวลดลง 12% ขณะที่ในช่วงสิ้นเดือนพ.ย.บริษัทมีพนักงานทั้งสิ้น 46,964 ราย

บลูมเบิร์กระบุว่า ธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์ทั่วโลกต่างปรับลดพนักงานลงกว่า 250,000 ตำแหน่ง นับตั้งแต่กลางปี 2550 เป็นต้นมา หลังธุรกิจสินเชื่อประสบปัญหาขาดทุนและมีการตัดบัญชีหนี้สูญจำนวนมากจนทำให้เกิดวิกฤตการเงินครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ