เกีย-เคพโก คาดเงินวอนแข็งค่า 16% หลังภาคส่งออกส่อฟื้น-รัฐอาจแทรกแซง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 3, 2009 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกีย มอเตอร์ส คอร์ป ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของเกาหลีใต้ และ โคเรีย อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอร์ป (เคพโก) บริษัทไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของประเทศ คาดการณ์ว่าเงินวอนจะแข็งค่าราว 16% ในปีนี้ หลังภาคการส่งออกมีแนวโน้มฟื้นตัว ในขณะเดียวกันรัฐบาลก็อาจเข้าแทรกแซงตลาดด้วย

เกีย เคพโก รวมถึงสายการบินโคเรียน แอร์ไลน์ส คาดการณ์ว่าในปีนี้อัตราแลกเปลี่ยนจะอยู่ที่ระดับ 1,200 วอนต่อดอลลาร์ หรือแข็งค่าขึ้น 16% จากระดับปิดเมื่อวานนี้ที่ 1,390 วอนต่อดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ดอยช์ แบงก์ เอจี คาดการณ์ว่าเงินวอนจะแข็งค่าเพียง 7% ภายในสิ้นปีนี้ ส่วนยูบีเอส เอจี คาดการณ์ว่าเงินวอนจะอ่อนค่าลง 2.5%

เงินวอนอ่อนค่าลงกว่า 26% ในปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าอ่อนค่าลงมากสุดนับตั้งแต่เกาหลีใต้รับเงินช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟเมื่อปี พ.ศ.2540 และเป็นสกุลเงินที่ย่ำแย่ที่สุดใน 10 สกุลเงินหลักของเอเชีย

อย่างไรก็ตาม "ปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เกาหลีใต้ฟื้นจากวิกฤตเศรษฐกิจเอเชียเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้วคืออัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ" เดวิด คิม หัวหน้าฝ่ายการคลังของเกีย มอเตอร์ส กล่าว "การที่เงินวอนอ่อนค่าถือเป็นโชคดีในความโชคร้าย ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อภาคการส่งออก"

ในขณะเดียวกัน โช ฮยอน จิน รองหัวหน้าฝ่ายงบประมาณของเคพโก คาดการณ์ว่ารัฐบาลอาจเข้าแทรกแซงเพื่อช่วยให้เงินวอนแข็งค่า

"เราเชื่อว่ารัฐบาลจะไม่ปล่อยให้เงินวอนอ่อนค่าอย่างหนักอีก แม้นักวิเคราะห์ส่วนมากจะยังมีมุมมองในแง่ลบเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวก็ตาม" นายโชกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ