IMF คาดเศรษฐกิจเอเชียรีบาวด์ปี 53 หากการค้าระหว่างประเทศเริ่มฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 3, 2009 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วหากการค้าระหว่างประเทศในภูมิภาคฟื้นตัวขึ้น โดยมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเฉลี่ยมากกว่า 5%

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการ IMF เตือนว่าภาวแศรษฐกิจโดยรวมในปี 2552 ยังคงซบเซา โดยคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวเพียง 0.5%ในปี 2551 ซึ่งเศรษฐกิจของชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจในเอเชียจะหดตัวลง 0.5%

"เศรษฐกิจโดยรวมขยายตัวในอัตราที่ต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจยังซบเซาอยู่มาก ทั้งนี้ก็เพราะหลายประเทศในเอเชียพึ่งพาการส่งออกมาเกินไป ดังนั้นเราคาดว่าเศรษฐกิจเอเชียจะยังไม่ฟื้นตัวขึ้นจนกว่าตลาดในฝั่งตะวันตะจะเริ่มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งทันทีที่ตลาดในฝั่งตะวันตกฟื้นตัว เศรษฐกิจเอเชียก็จะฟื้นตัวขึ้นด้วย"

"มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และบางประเทศอาจก้าวขึ้นเป็นผู้นำเศรษฐกิจเมื่อระบบต่างๆกลับมาทำงานตามปกติ" สเตราส์-คาห์นกล่าว

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะหดตัวลง 4% ในปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจจีนจะยังคงขยายตัวแข็งแกร่งในอัตรา 6.7% แต่คาดว่าเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ที่ 8% อาจเป็นไปได้ยาก

"การที่เศรษฐกิจโลกจะกลับมาขยายตัวได้อีกหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะสามารถรับมือกับปัญหาในภาคการเงินและระบบเศรษฐกิจระดับมหภาคได้ดีเพียงใด เราคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในปี 2553 และสำหรับบางประเทศอาจฟื้นตัวได้ในช่วงปลายปี 2551 อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการประเมินเหล่านี้ยังไม่แน่นอนและขึ้นอยู่กับนโยบายที่รัฐบาลจะนำมาใช้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้" ผู้อำนวยการ IMF กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ